Đăng nhập | Đăng ký

Tiết kiệm công tìm nghìn nghìn đầu sách
Tìm kiếm bạn sẽ có kết quả nhanh nhất và tối ưu nhất (Hỗ trợ gõ tiếng việt tự động)
   

Tiêu đề Tác giả Nội dung NXB Loại Tất cả
  
Hỗ trợ khách hàng

Hotline:0904 845 066
(7h-22h, cả T7, CN)
info@xbook.com.vn
  
Support Online
Liên hệ hợp tác
Liên hệ hợp tác:
  Đặt hàng theo yêu cầu
- Tại chức năng này, quý khách có thể gửi thông tin đặt những cuốn sách hay sản phẩm thuộc lĩnh vực kinh doanh của xbook, nhưng do chưa cập nhật lên hệ thống. Hoặc do quý khách chưa tìm được sản phẩm ưng ý, nhưng biết trên thị trường có sách hoặc sản phầm đó.
- XBOOK sẽ tiến hành kiểm tra thông tin yêu cầu của quý khách để đáp ứng nhanh nhất.

    Thư giãn -> Kiến thức tham khảo
Văn hóa và văn hóa đọc
Cập nhật: 10h - 18/12/2009

Đối với mỗi con người, nhu cầu được học tập là nhu cầu chính đáng và rất bức thiết. Việc học không có nghĩa chỉ ở trường lớp mà phải học cả đời, trong đó tự học, tự nghiên cứu là quan trọng nhất và chiếm thời gian nhiều nhất. Đọc sách là cách tốt nhất bồi dưỡng trí nhớ và tư duy, do đó, đọc sách là cách tự học tốt nhất, hiệu quả nhất và quan trọng nhất. 
 Trong Từ điển tiếng Việt giải nghĩa từ “đọc” là hành động trông (nhìn) vào chữ mà nói ra tiếng hoặc không nói ra tiếng. Đọc sách là một trong những hoạt động của con người nhằm tự mình nâng cao sự hiểu biết, trí tưởng tượng và tầm trí tuệ, giúp cho con người tiếp cận tri thức và lĩnh hội các giá trị mà tri thức đem lại. Việc sử dụng những nhân tố văn hóa vào hoạt động đọc sẽ đem lại cho việc đọc và chủ thể đọc những giá trị mong muốn. Giá trị ấy suy cho cùng là nhằm phát triển con người, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho con người. Nhận thức được điều đó, con người sẽ đọc, thích đọc và ham mê đọc, hình thành những nét đẹp trong hoạt động đọc và cuộc sống. Nét đẹp ấy chính là sự thể hiện của văn hóa và phản ánh trình độ của con người trong lĩnh vực đọc. 
Thuật ngữ “văn hóa đọc” được nhiều người nhắc đến trong thời gian gần đây với ý nghĩa là một hoạt động văn hóa thông qua việc đọc sách, báo, tạp chí để nâng tầm hiểu biết. Đồng thời, thuật ngữ “văn hóa đọc” được quan tâm bởi vì hoạt động đọc của con người đang đứng trước hai sự lựa chọn lớn mà trước đây chưa từng có: Một là, có cơ hội tiếp cận khối lượng tri thức khổng lồ, được quyền lựa chọn những đầu sách, mảng đề tài mình thích; Hai là, đứng trước nguy cơ lấn át của các phương tiện nghe nhìn ngày càng phong phú, hiện đại và hấp dẫn. 
Bản chất của văn hóa đọc là làm cho các chủ thể có được cách thức đọc sao cho hợp lý, khoa học và tiết kiệm thời gian. Như vậy, văn hóa đọc sẽ giúp con người trang bị một phông nền kiến thức sâu rộng, giúp họ hiểu biết sâu sắc hơn về chính họ và thế giới. Hoạt động đọc có mặt của văn hóa đọc và được nhận biết qua hai phương diện: 
Một là, các nhân tố văn hóa dân tộc (hệ giá trị, truyền thống, tập quán, chuẩn mực, lối sống…) được chủ thể vận dụng vào quá trình đọc để hình thành thói quen, khả năng lựa chọn và cách đọc sách mang lại những giá trị mà chủ thể mong muốn (sự hiểu biết, nâng cao tầm trí tuệ…). 
Hai là, các giá trị, truyền thống, chuẩn mực riêng, cách đọc sách… mà chủ thể đọc tạo ra trong quá trình đọc có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn mọi người tạo lập thói quen, phương pháp lựa chọn và cách đọc sách có văn hóa. 
Việc nghiên cứu về khái niệm văn hóa đọc còn chưa nhiều và có nhiều ý kiến khác nhau. Trong một bài trả lời phỏng vấn trên báo điện tử Vietnamnet, GS. Chu Hảo cho rằng: “Thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc hợp thành cốt lõi của cái mà chúng ta gọi là văn hóa đọc”. Tác giả Phạm Toàn thì cho rằng, “Khi con người từ việc đọc sách mà tự đào tạo mình thành con người văn hóa, khi ấy ta có một nền văn hóa đọc”. Trong bài viết “Văn hóa đọc” đăng trên Tạp chí Hà Nội ngàn năm, tác giả Đặng Huy Giang quan niệm: “Văn hóa đọc là nói đến sự học, sự nâng cao trình độ không ngừng, không nghỉ mọi mặt ở mỗi người”.
 
Theo chúng tôi, văn hóa đọc là việc vận dụng các nhân tố văn hóa (giá trị, truyền thống, tập quán, tâm lý…) vào hoạt động đọc của các chủ thể, là cái văn hóa mà các chủ thể đọc tạo ra trong quá trình đọc có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn mọi người tạo lập thói quen, phương pháp lựa chọn và cách đọc sách có văn hóa. 
Văn hóa đọc là loại hình văn hóa cộng đồng. Nó không phải là con số cộng đơn giản của những văn hóa cá nhân sống trong cộng đồng đó, mà là toàn bộ giá trị và chuẩn mực, truyền thống và tập quán được cộng đồng chấp nhận và thực thi một cách tự nguyện. 
Khi được gọi là văn hóa, văn hóa đọc phải là một hệ thống bao gồm những giá trị, truyền thống, tập quán, thói quen, chuẩn mực được hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển của cộng đồng, có khả năng lưu truyền, có tác động sâu sắc tới tâm lý và hành vi của tất cả các thành viên trong cộng đồng. Trong đó, giá trị nâng cao sự hiểu biết, trí tưởng tượng và tầm trí tuệ là hạt nhân quan trọng nhất của văn hóa đọc. 
Đã gọi là văn hóa thì văn hóa đọc có vai trò nền tảng cho sự phát triển hoạt động đọc của con người, từ đó, tác động đến sự phát triển của ngành xuất bản và toàn xã hội. Những giá trị và chuẩn mực được hình thành trong quá trình phát triển văn hóa đọc có tác động sâu sắc đến tâm lý, hành vi của con người, góp phần quan trọng định hướng con người trước hết suy nghĩ và hành động đúng, phấn đấu đạt tới cái tốt đẹp và khát vọng, vươn tới cái cao cả. 

resize_of_vanhoadoc2.jpgBản chất của con người là khao khát hiểu biết và khao khát yêu thương. Hiểu biết để yêu thương nhiều hơn và yêu thương để hiểu biết rộng hơn. Đó là hằng số của văn hóa. Văn hóa đọc góp phần to lớn vào việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, giúp cho con người hiểu biết rộng và sâu hơn, giúp cho con người hình thành, phát triển nhân cách và tự hoàn thiện mình, góp phần quyết định nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi mà con người còn muốn mơ ước, còn muốn khát khao hiểu biết và thương yêu. 
Trong bài “Văn hóa đọc trong bối cảnh bùng nổ truyền thông” đăng trên Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, tác giả Nguyễn Hữu Giới đã khẳng định: “Sách không hề mất đi giá trị văn hóa lâu đời vốn có của nó. Cái cảm giác khi ta lật từng trang sách, tờ báo, tạp chí vẫn còn tươi nguyên mùi mực in và thơm tho mùi giấy với những trang trí, họa tiết đẹp đẽ - chứ không phải căng mắt ra để đọc chúng trên các trang màn hình máy tính - có lẽ vẫn mãi mãi vẫn là một điều thú vị vô cùng. Đơn giản bởi sách đã gắn bó với con người qua hàng ngàn năm lịch sử và cho đến tận hôm nay nó vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể sánh được”.
 
Với tựa đề “10 lý do thúc đẩy chúng ta đọc sách”, bài viết của tác giả Lê Quỳnh Mai đăng trên Tạp chí Tia sáng cho thấy những giá trị khi đọc sách:
 
1. Bồi đắp sự thông minh.
 
2. Tạo ra sự tưởng tượng phong phú.
 
3. Tăng sự hiểu biết.
 
4. Có thể đi du lịch qua đọc sách.
 
5. Cho phép độc giả tự đánh lừa giữa khoảng cách của sự sống và cõi chết giúp độc giả chấp nhận sự hiện hữu - những ước muốn không thể thực hiện được.
 
6. Mang lại những điều tốt đẹp nhất, cho độc giả hiểu rằng bản thân con người không phải là một cái máy, mà là một thực thể văn hóa.
 
7. Đời sống đầy những nghịch lý. Đọc và viết xóa bỏ những nghịch lý ấy.
 
8. Đọc có khuynh hướng dẫn đến viết, là một trong những “sở thích và thú vui” đẹp nhất của con người.
 
9. Đọc và viết là hành động tự do, không bị ép buộc, là hành động “cho không”. Điều “cho không biếu không” này trong đời sống rất khó xảy ra!
 
10. Từ đọc ® viết ® có thể mang lại cho tác giả một quyền lực khi chính mình tạo dựng cốt chuyện và nhân vật.
 
Như vậy, đọc sách mang lại cho người đọc những giá trị  tuyệt vời.
 
Chúng tôi chia sẻ quan điểm của tác giả Nguyễn Công Hoan khi nói về vai trò của văn hóa đọc. Ông cho rằng: “Văn hóa đọc bao gồm những chức năng chủ yếu như chức năng cung cấp thông tin, cung cấp tri thức, chức năng giáo dục, chức năng giải trí, chức năng giao tiếp. Với các chức năng trên, văn hóa đọc góp phần to lớn vào việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, hình thành và phát triển nhân cách con người”. 
 Ngày nay trong thời đại bùng nổ thông tin, khi mà “thế giới nằm trong mười đầu ngón tay” của bạn, các phương tiện nghe nhìn quá nhiều và quá hấp dẫn, nhưng dù thế nào chăng nữa, sách vẫn luôn là nguồn bổ sung kiến thức vô tận, là một phần trong cuộc sống tinh thần của con người. Đọc sách đưa con người trở về hạnh phúc với khoảng không gian nội tâm của mình, thỏa trí tưởng tượng và có những cảm xúc sâu sắc.

Theo Nhip cầu tri thuc


Gửi ý kiến của bạn về bài này:
Lưu ý : Khi than gia đóng góp ý kiến, mỗi ý kiến nếu được hiển thị quý khách được hưởng 500đ vào tài khoản, để được hưởng điều kiện này, quý khách chỉ cần đăng ký thành viên và đăng nhập để có thể tích lũy tiền trong tài khoản điện tử tại XBOOK
Điện thoại:(Quý khách có thể bỏ qua)

Để lại số điện thoại XBOOK sẽ chăm sóc tốt hơn!
Họ Tên
Email:
Tiêu đề:
OFF Telex

VNI VIQR

Nội dung:
 CÙNG THỂ LOẠI
Ngày của cha
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Thót tim trên con đường nguy hiểm nhất thế giới
Thót tim trên con đường nguy hiểm nhất thế giới
Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ
Tìm hiểu về âm lịch, dương lịch và năm nhuận.
Hãy nói yêu thôi, đừng nói yêu mãi mãi
NGỤY BIỆN CHO THÓI QUEN CỦA ĐÀN ÔNG
LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3
Hà Nội có từ bao giờ
TÌM HIỂU VỀ LÝ THÁI TỔ - DỜI ĐÔ
Nguồn gốc, phong tục và ý nghĩa của ngày Tết Trung Thu
Xem thêm
Hitech
     Danh mục
Thư giãn
Những điều kỳ diệu
Top người quan tâm
Top bài hay
Giới thiệu sách
Kiến thức tham khảo
Truyện hài
Thư viện ảnh
Tư vấn
Tư vấn sách
Tư vấn Hitech
Tư vấn cho mẹ và bé
     Top ý kiến mới nhất
 Cảm động!
Trong bài: NHỮNG LỜI NÓI DỐI CỦA MẸ!
Lê Thị Hoài Thu   16h - 22/6/2012
 Mẹ luôn là người vĩ đại nhất trên cuộc đời này!
 Cám ơn
Trong bài: TIN THẬT LÒNG
Nguyễn Thị Lan Hương   8h - 22/6/2012
 Cam ơn Xbook đã gửi cho mình câu chuyện thật ý nghĩa giữa cuộc sống đang chạy đua với thời gian.
Chúc tập thể công ty Xbook ngày càng phát đạt.
 Hoan nghenh Xbook vi nhung trich doan nghe rat van chuong nhung vo cung doi thuong ve tinh Cha con
Trong bài: ANH CÓ GIÚP TÔI!
nacdanh   23h - 21/6/2012
 K thưa Xbook,co lan mua sach của Xbook chỉ vi lý do uỷ quyền cho Bích Liên nhận giúp khi đó tôi đi xa nên các bạn cứ tưởng tôi là BLiên đúng không, cũng không sao hi hi. Đến hôm nay bài viết về tình phụ tử của các bạn quá hay nên tôi cũng xin thổ lộ tôi là đàn ông, hiện nay cũng chỉ một mình nuôi cô con gái mẫu giáo, bài giới thiệu của bạn làm tôi không thể quên xbook.com.vn, rất cảm động và liên tưởng nhiều điều về cha tôi, hiện nay tôi khá bận việc công tác và nuôi con, thú vui đọc sách dù tạm thời để lại, khi nào có thời giờ tôi sẽ không quên mua sách của quý vị. Chúc xbook.com.vn thành đạt và ngày càng có nhiều bài viết hay. Cảm ơn!
 tin thật lòng
Trong bài: TIN THẬT LÒNG
nguyễn ngọc thu   15h - 20/6/2012
 Cảm ơn Xbook đã gửi cho tôi những câu chuyện thật ý nghĩa.
 Rất hay và cảm động!
Trong bài: ANH CÓ GIÚP TÔI!
Lê Thị Hoài Thu   16h - 19/6/2012
 Bài học lớn - niềm tin trong cuộc sống là cực kỳ quan trọng, người con tin là ba mình sẽ tìm thấy mình và người ba tin rằng con trai mình sẽ luôn chờ mình!
 Cám ơn Người Mẹ Vĩ Đại
Trong bài: NHỮNG LỜI NÓI DỐI CỦA MẸ!
Nguyễn Thị Tường Hiếu   21h - 16/6/2012
 Cám ơn Xbook đã gửi đến cho tôi câu chuyện về người Mẹ thật đáng yêu và đáng kính. Những gì mà chúng ta có được ngày hôm nay là đều do từ Mẹ mà ra. Không phải Mẹ để lại nhiều tiền bạc, nhiều của cải vật chất là Mẹ đã cho ta,mà chính là Mẹ đã dâng tặng cả cuộc đời này cho các con yêu của mình bằng sự hy sinh thầm lặng.Một lần nữa tôi xin cảm ơn Xbook rất nhiều.
 anh có giúp tôi không ?
Trong bài: ANH CÓ GIÚP TÔI!
nguyễn thị thu hằng   13h - 16/6/2012
 khi đọc bài viết về câu chuyện này tôi rất cảm động.cảm ơn XBOOK
 Anh co giup toi khong
Trong bài: ANH CÓ GIÚP TÔI!
Huong   21h - 14/6/2012
 Trong cuộc sống với muôn vàn hối hả và với tính cách của một người trẻ đôi lúc chúng ta chỉ biết quan tâm đến bản thân mình hoặc gia đình nhỏ của mình mà quên rằng cha mẹ bạn cần lắm những sự quan tâm chăm sóc của bạn. Câu chuyện như nhắc nhở tôi rằng mình đã nhận rất nhiều từ cha mẹ,nay đã lớn phải không đòi hỏi cha mẹ phải trao cho mình nhiều yêu thương mà ngược lại phải trao cho cha mẹ tình yêu thương nhiều nhất mà mình có thể.
 Câu chuyện tôi kể cho vợ và con tôi nghe
Trong bài: ANH CÓ GIÚP TÔI!
Nguyễn Đức Thuấn   15h - 13/6/2012
 Tôi đã nhận được mail của Xbook! tôi đã đọc và đúng thật nhân văn.Tôi đã đem về ngay trưa hôm đó và trong bữa cơm gia đình tôi đã kể lại cho vợ và con tôi nghe.
Xin cám ơn Xbook!
 Con yêu ba
Trong bài: ANH CÓ GIÚP TÔI!
Hương   19h - 12/6/2012
 Khi ba tôi nằm bệnh viện, tôi đã tự hứa, lúc nào ba ra viện tôi sẽ chăm sóc ông tốt hơn, ai ngờ ba tôi đã ra đi mãi mãi mà tôi chưa kịp nói con yêu ba. Mong hương hồn ba siêu thoát
HỖ TRỢ

Liên hệ hợp tác
Liên hệ hợp tác:
 XBOOK ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ ĐẶT MUA
 Miễn phí vận chuyển trên 90,000 nội thành Hà Nội. Hỗ trợ 5% giá hàng hoặc miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 180,000 đ
 Cam kế bán bằng hoặc rẻ hơn giá bìa.
 Hãy nhấn nút đặt mua hệ thống hoàn toàn hướng dẫn đặt mua, phương thức nhận hàng, thanh toán và thời gian nhận hàng.
 Đặt hàng không cần đăng ký đăng nhập.
 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
  Đinh Văn Mẹo
  Hỏi:Tôi có mua được sách không?
  Cao Thị Vân Anh
  Hỏi:Hỗ trợ phí vận chuyển???
  Nguyễn Xuân Thức
  Hỏi:cần giãi đáp
  Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
  Hỏi:Hết hàng

Hỗ trợ khách hàng
Hotline:0904 845 066
(7h-22h, cả T7, CN)
info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
Office:Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội
Thời gian liên hệ: Thứ Hai - thứ Sáu, 8:00 - 18:00 và thứ Bảy, 8:00 - 12:00 (trừ các ngày nghỉ và ngày lễ).

© 2007-2012, XBOOK.COM.VN, Inc