www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


THÈRA

Tác giả: Zeruya Shalev - Dịch giả: Trần Thị Thanh Phương
Nhà xuất bản: Phụ nữ
Giá bìa:109,000
Giá bán:109,000
Năm xuất bản: Quý IV / 2009

Tiểu thuyết là bức tranh khắc họa cuộc sống của Ella, một nữ khảo cổ học ngoài ba mươi tuổi sống tại Jerúsalem. Cô có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng Amnon, cũng là một nhà khảo cổ học. Cuối cùng cô là người lên tiếng quyết định chấm dứt cuộc sống gia đình tẻ nhạt, đầy mâu thuẫn với Amono nhưng tình yêu thương lớn lao dành cho Guili, cậu con trai duy nhất của hai người là điều khiến cô luôn do dự, lưỡng lự.

Tiểu thuyết là bức tranh khắc họa cuộc sống của Ella, một nữ khảo cổ học ngoài ba mươi tuổi sống tại Jerúsalem. Cô có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng Amnon, cũng là một nhà khảo cổ học. Cuối cùng cô là người lên tiếng quyết định chấm dứt cuộc sống gia đình tẻ nhạt, đầy mâu thuẫn với Amono nhưng tình yêu thương lớn lao dành cho Guili, cậu con trai duy nhất của hai người là điều khiến cô luôn do dự, lưỡng lự. Cho đến khi cô có đủ dũng cảm để từ bỏ thói quen sau mười năm chung sống với chồng thì thực tế phũ phàng lại chỉ ra rằng sự ra đi của anh để lại một lỗ hổng quá lớn cho cô và cậu con trai mới sáu tuổi. Những vấn đề khó khăn khi thiếu vai trò của người đàn ông, thái độ chống đối và nỗi buồn của Guili, sự phê phán, không đồng tình của bạn bè, bố mẹ, sự cô đơn của chính bản thân…tất cả bủa vây, quấn chặt lấy cô như muốn dìm cô xuống sự tuyệt vọng. Cô hoang mang về quyết định của mình, chính cô là người đã đuổi anh khỏi căn nhà thân yêu của hai người để rồi giờ đây cô lại nuối tiếc cuộc sống trước đây và hoảng sợ như thể chính cô là người bị ruồng bỏ. Bên cạnh đó, nỗi dằn vặt, cảm giác tội lỗi vì đã chia nửa cuộc sống của cậu con trai bé bỏng, buộc nó lâm vào hoàn cảnh “lúc ở nhà bố thì nhớ mẹ, lúc ở nhà mẹ thì lại nhớ bố, luôn quên đồ chơi yêu thích ở một trong hai ngôi nhà khi phải di chuyển, vẽ một bức tranh rồi không biết nên treo ở nhà bố hay nhà mẹ”. Như một cuộc khảo cổ tìm kiếm những dấu tích xa xưa, cô đi tìm kiếm bằng chứng xác đáng cho cuộc chia tay của mình.
 
Cuộc đời cô thay đổi khi cô gặp Odel, một bác sỹ tâm thần ly dị vợ đồng thời cũng là bố của hai đứa trẻ Yotam và Maya. Anh như những tia nắng tình yêu lung linh soi rọi, len lỏi đến từng góc khuất tâm hồn cô, sưởi ấm con tim tưởng chừng như đã lạnh giá, chai sạn của cô. Cô được yêu, cảm thông, chia sẻ, bù đắp, lấp đầy những gì Amono chưa làm được cho cô. Một lần nữa, cô lại yêu và được yêu, được quyền kỳ vọng vào một gia đình mới ngập tràn tiếng cười trẻ thơ và tình yêu đôi lứa. Nhưng trên vai mỗi người đều mang những khối hành lý tình cảm cồng kềnh và trách nhiệm lớn lao, chúng làm cho bước đi của họ nặng nhọc, mệt mỏi và chán nản. Họ càng xích lại gần nhau thì sự chia cắt càng mạnh mẽ, đớn đau. Vậy là thêm một lần nữa Ella lại đắm chìm trong cái vòng luẩn quẩn không lối thoát. Để rồi câu hỏi về hạnh phúc vẫn luôn dằn vặt cô.
 Tên truyện "Thèra" gợi cho người đọc tò mò, khao khát được khám phá sự bí hiểm của một hòn đảo bị chôn vui, xóa sạch chỉ trong một đêm vào khoảng năm 1500 trước Công Nguyên. Nhân vật nữ chính trong truyện cứ mải mê đi tìm nguyên nhân sự sụp đổ của hòn đảo huyền thoại đó. Cô sẵn sàng bác bỏ mọi ý kiến từng tồn tại trước đó để bảo vệ luận điểm của riêng cô. Đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa thực và ảo, giữa cái có thật và cái hư vô, tác giả như đưa người đọc vào một câu chuyện cổ tích không có hồi kết để cho người đời vẫn trăn trở tìm kiếm nó cho đến bây giờ.