www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ CHÍNH TRỊ TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM (Sách Chuyên Khảo)

Tác giả: Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Hoài Văn, Nguyễn Văn Vĩnh
Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia
Giá bìa:32,000
Giá bán:32,000
Năm xuất bản: 0

Vừa qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã cho phát hành cuốn Bước đầu tìm hiểu những giá trị văn hóa chính trị truyền thống Việt Nam. Đây là một cuốn sách hay viết về lĩnh vực này.
Nội dung của cuốn sách được kết cấu thành 11 chương (mỗi chương là một chuyên đề), các tác giả đã nêu và phân tích những giá trị văn hóa chính trị truyền thống Việt Nam cốt lõi nhất, tiêu biểu nhất của lịch sử tư tưởng chính trị truyền thống Việt Nam, cũng là những giá trị đặc sắc nhất của hoạt động chính trị của các thế hệ ông cha ta trong quá khứ lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc.

Chính trị là lĩnh vực hoạt động rộng lớn và hết sức quan trọng, nó quyết định vận mệnh của đất nước và sự phát triển của xã hội và con người. Trình độ xử lý các tình huống chính trị một cách khoa học và nghệ thuật không chỉ đem lại sự độc lập và ổn định chính trị mà còn là điều kiện cho việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, phát triển con người, xây dựng và phát triển đất nước. Bản chất chính trị, lý tưởng chính trị, trình độ hoạt động chính trị hướng tới một xã hội nhân đạo, nhân văn, tất cả vì sự phát triển và tiến bộ của xã hội và con người, điều đó nói lên văn hóa chính trị của một nền chính trị.

Theo các tác giả, lịch sử cách mạng Việt Nam và lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước thống nhất với nhau là đấu tranh và phấn đấu thực hiện những ước mơ, khát vọng của con người Việt Nam. Lịch sử đó đã hình thành nên những giá trị văn hóa chính trị truyền thống tiêu biểu Việt Nam là: Những giá trị văn hóa chính trị cộng đồng được xây dựng trên cơ cấu xã hội nhà - làng - nước; Một nền chính trị yêu nước, thương dân, dân là gốc; Tư tưởng chính trị đấu tranh cho độc lập, tự do, tự lực, tự cường; Tinh thần tự hào dân tộc, tự tôn nền văn hiến quốc gia, trọng trí tuệ, quy tụ người hiền; Một nền chính trị đạo lý, tôn trọng chính nghĩa, bảo vệ công lý; Vừa đề cao đức trị vừa đề cao pháp trị, hình thành tư tưởng về một nền chính trị pháp quyền; Tư tưởng và hành vi chính trị khoan dung, độ lượng, vị tha; Hòa hợp, hữu nghị, hợp tác vì sự phát triển và tiến bộ. Tất cả những giá trị, phẩm chất và năng lực đó hợp thành một nền chính trị nhân đạo, nhân văn, tất cả vì con người của văn hóa chính trị Việt Nam. Đó là những giá trị nền tảng và cũng chính là trình độ, là sức sống và sức mạnh của sự nghiệp tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa chính trị Việt Nam hiện nay.

MỤC LỤC
Chương I. Bản chất, nội dung của văn hoá chính trị
Chương II. Những nhân tố hình thành tư tưởng văn hoá chính trị Việt Nam trong lịch sử và những nét đặc sắc của nó
Chương III. Cơ cấu nhà - làng - nước và văn hoá chính trị cộng đồng Việt Nam
Chương IV. Một nền chính trị yêu nước, thương dân, dân là gốc
Chương V. Tư tưởng chính trị độc lập, tự chủ, tự cường
Chương VI. Tự hào dân tộc, tự tôn nền văn hiến quốc gia, trọng trí tuệ, quy tụ người hiền
Chương VII. Một nền chính tị đạo lý, trọng chính nghĩa, bảo vệ công lý
Chương VIII. Tư tưởng về một nền chính trị pháp quyền
Chương IX. Khoan dung, độ lượng, vị tha - tinh thần cơ bản của một nền chính trị thân dân
Chương X. Hoà bình, hữu nghị, hoà hợp vì phát triển và tiến bộ - truyền thống lâu đời của chính trị Việt Nam.
Chương XI. Vì một nền chính trị nhân đạo, nhân văn Việt Nam (Thay lời kết luận)
Tài liệu tham khảo.