www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


VĂN KHẤN NÔM TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT

Tác giả: Trương Thìn
Nhà xuất bản: Hà Nội
Giá bìa:21,000
Giá bán:21,000
Năm xuất bản: Quý I / 2008

Với mong muốn góp phần cùng bạn đọc sưu tầm, tìm hiểu và tham khảo những bài văn khẩn truyền thống sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện chúng tôi có mời nhà dân tộc học, nhà nghiên cứu văn hoá Trương Thìn sưu tầm và biên soạn cuốn Văn khấn Nôm truyền thống của người Việt. Cuốn sách đã được Đại Đức Thích Minh Nghiêm hiệu đính và thẩm định.

Mặc dù có sự pha trộn tôn giáo, nghi lễ và tín ngưỡng khác nhau, nhưng người Việt vẫn lấy sự thờ cúng Tổ tiên làm trọng. Mở rộng ra cộng đồng làng xã là tín ngưỡng Thành hoàng, đối với cả dân tộc là tín ngưỡng Tứ Bất Tử, tín ngưỡng thờ Mẫu, tín ngưỡng về cội nguồn Hùng Vương.
Đối với các nghi lễ của đời người như: ngày sinh, ngày đầy cữ, ngày đầy tháng, đầy năm; rồi lễ cưới, lễ mừng thọ, lễ tang; cho tới các lễ tiết trong năm như: tết nguyên đán, tết mồng ba tháng ba, mồng năm tháng năm, rằm tháng bảy, rằm tháng tám... đối với người Việt cũng vô cùng sâu đậm và đặc biệt thiêng liêng.
Khi thực hiện các nghi lễ kể trên, con người đều muốn bày tỏ lòng thành thông qua các lời khấn. Vì rằng, lời khấn luôn bao hàm sự mong muốn vươn tới cuộc sống tốt đẹp, đạo đức, triết lý làm người; toả sáng vẻ đẹp văn hoá, đạo lý cổ nhân được lưu truyền theo năm tháng. Đây cũng là một tập tục có từ lâu đời của người Việt. Nó phản ánh một khát vọng sống, khát vọng chân chính của con người, mong được có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

MỤC LỤC
Phần 1. Văn khấn thờ cúng gia tiên và các dịp lễ tiết trong năm
Phần 2. Văn khấn trong các lễ tục vòng đời người
Phần 3. Văn khấn ở Đình, Đền, Chùa, Miếu, Phủ.