www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


CẨM NANG DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỆNH KẾT SỎI

Tác giả: Gia Linh
Nhà xuất bản: Hà Nội
Giá bìa:15,000
Giá bán:15,000
Năm xuất bản: Quý I / 2008

Xã hội luôn không ngừng phát triển và tiến bộ. Mức sống càng được nâng cao thì sức khoẻ con người càng được đặt lên hàng đầu. Quan tâm tới giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, phương thức ăn uống khoa học là điều rất cần thiết, vì nó ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới sức khoẻ của con người.

Sự phát sinh bệnh sỏi mật liên quan đến quá tình trao đổi chất béo và cholesterol, vì vậy về nguyên tắc người mắc bệnh sỏi mật kiêng ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo và cholesterol cao; kiêng ăn mỡ động vật, gia cầm và trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng; kiêng ăn đồ chiên rán nhiều dầu, thực phẩm kích thích có vị cay; Kiêng uống rượu mạnh. Nên ăn những thực phẩm giàu chất đạm và cácbon hyđrat; Nên ăn rau xanh nhiều chất xơ; Nên ăn hoa quả tươi giàu vitamin A; Nên ăn các loại dầu thực vật, axit glyxêrin fatty trong đó vừa có thể hạ thấp hàm lượng cholesterol, vừa có thể thúc đẩy cholesterol chuyển thành axit total bile (TBA), có lợi cho việc phòng trị bệnh sỏi mật; Nên ăn các loại đậu và chế phẩm từ đậu, vì chúng có chứa rất nhiều prôtêin chất lượng cao và axit béo không bão hoà, có tác dụng hạ thấp hàm lượng cholesterol. Đối với người bị sỏi monosodium urate thì nên ăn rau xanh và hoa quả tươi có hàm lượng purine thấp, kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều purine như nội tạng động vật... Người bị sỏi phôtphat nên ăn thực phẩm có tính axit; Người bị sỏi axit ôxalic kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều axit ôxalic và có hàm lượng canxi cao.
Nắm vững những điều kiêng kỵ và điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đề phòng sự hình thành bệnh sỏi.