www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


ĐIỂN CỐ VĂN HỌC

Tác giả: Đinh Gia Khánh
Nhà xuất bản: Văn học
Giá bìa:78,000
Giá bán:78,000
Năm xuất bản: Quý III / 2009

Do trình độ chính trị và văn hóa không ngừng được nâng cao mà nhân dân ta ngày càng có ý thức đầy đủ hơn về những giá trị tinh thần mà ông cha ta để lại, trong đó có kho tàng văn học dân tộc. Và các tác phẩm văn học thời xưa ngày càng có một công chúng đông đảo hơn. Cuốn sách "Điển Cố Văn Học" giải thích những điển cố Hán học trong văn học viết bằng chữ Nôm, tức là văn học thời trước mà sử dụng ngôn ngữ dân tộc.

Do trình độ chính trị và văn hóa không ngừng được nâng cao mà nhân dân ta ngày càng có ý thức đầy đủ hơn về những giá trị tinh thần mà ông cha ta để lại, trong đó có kho tàng văn học dân tộc. Và các tác phẩm văn học thời xưa ngày càng có một công chúng đông đảo hơn. Cuốn sách "Điển Cố Văn Học" giải thích những điển cố Hán học trong văn học viết bằng chữ Nôm, tức là văn học thời trước mà sử dụng ngôn ngữ dân tộc. Những cổ điển Hán học được chọn vào sách này là những điển cố thông dụng đối với việc xây dựng hình tượng trong văn học cổ. Đó là những sự tích (như gối Hàm Đàn, Cây Hàn Bằng), những nhân vật (như Tây Thi, Ban Siêu), những thành ngữ (như Chuột xã, Cáo thành, Sửa dép vườn dưa), v.v... Ngoài ra cũng có một số từ ngữ hán học cần phải giải thích đối với đông đảo bạn đọc ngày nay như: kinh quyền, ba thân, ngũ giới, hoa đàm, lục cực, v.v... Trong lời giải thích trước hết nêu nghĩa đên, nguồn gốc của điển cố, sau đó nêu ý nghĩa của điển cố trong tác phẩm văn học và dẫn câu thơ hoặc văn để minh họa.
Các điển cố được xếp theo trình tự như sau: A, Ă, Â, B, C, CH, D, Đ, G, GI, H, K, KH, L, M, N, NG, O, Ô, Ơ, PH, Q, R, S, T, TH, TR, U, Ư, V, X, Y và theo trình tự dấu giọng như sau: không dấu, dấu huyền, dấu sắc, dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng...