www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


TỪ TRÊN ĐỈNH NÚI

Tác giả: Nhiều tác giả
Nhà xuất bản: Văn hóa Dân tộc
Giá bìa:27,000
Giá bán:27,000
Năm xuất bản: Quý II / 2010

"Túc Đán là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu với 99% đồng bào Mông sinh sống, trình độ dân trí thấp, hàng năm vẫn có trên 60% số hộ thiếu đói. Vậy mà trong khoảng 3 năm trở lại đây xuất hiện nhiều thửa ruộng bị bỏ hoang không ai chăm sóc, người dân đã nghèo lại càng nghèo hơn. Vì sao lại có tình trạng này?"...

"Túc Đán là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu với 99% đồng bào Mông sinh sống, trình độ dân trí thấp, hàng năm vẫn có trên 60% số hộ thiếu đói. Vậy mà trong khoảng 3 năm trở lại đây xuất hiện nhiều thửa ruộng bị bỏ hoang không ai chăm sóc, người dân đã nghèo lại càng nghèo hơn. Vì sao lại có tình trạng này?
Dự án thủy điện Nậm Đông 3 và 4 được khởi công tại xã Túc Đán huyện Trạm Tấu từ năm 2005, Dự án đã lấy vào một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân, tuy nhiên việc thực hiện chính sách đền bù cho người dân thì chưa được thỏa đáng dẫn tới tình trạng nhiều hộ dân bức xúc, thêm vào đó dự án cũng không đưa ra được phương án tái ổn định sản xuất sau khi thu hồi đất, chỉ trong thời gian ngắn một số hộ dân đã tiêu hết số tiền được đền bù và lâm vào tình trạng không có đất sản xuất, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.
Nhìn những thửa ruộng người dân xã Túc Đán đã canh tác bao đời nay, hiện giờ bỏ hoang không ai chăm só. Ruộng còn đó nhưng không trồng lúa mà chỉ thấy toàn cỏ dại. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ruộng của bà con bị bỏ hoang là do các đơn vị khi thi công tuyến đường dẫn vào nhà máy thủy điện Nậm Đông 3 và 4 đã san ủi đất lấp hết kênh mương dẫn nước vào ruộng. Không có nước tưới tiêu người dân buộc phải từ bỏ trồng lúa nước.