www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


PHÒNG, CHỐNG "DIỄN BIẾN HÒA BÌNH" Ở VIỆT NAM - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

Tác giả: Học viện Chính trị
Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia
Giá bìa:49,000
Giá bán:49,000
Năm xuất bản: Quý IV / 2009

Cuốn sách do Trung tướng, PGS.TS Lê Minh Vụ - Giám đốc Học viện Chính trị quân sự và Thiếu tướng, TS Nguyễn Tiến Quốc đồng chủ biên. Cuốn sách tập hợp các bài viết, nghiên cứu “diễn biến hòa bình” trên nhiều phương diện khác nhau nhằm giúp bạn đọc có một bức tranh toàn cảnh về “diễn biến hòa bình”...

Cuốn sách do Trung tướng, PGS.TS Lê Minh Vụ - Giám đốc Học viện Chính trị quân sự và Thiếu tướng, TS Nguyễn Tiến Quốc đồng chủ biên. Cuốn sách tập hợp các bài viết, nghiên cứu “diễn biến hòa bình” trên nhiều phương diện khác nhau nhằm giúp bạn đọc có một bức tranh toàn cảnh về “diễn biến hòa bình”...
Các tác giả nhấn mạnh, diễn biến hòa bình là một trong những chiến lược có ý nghĩa và phạm vi toàn cầu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động được hình thành từ những năm cuối thập kỷ 40 đầu thập kỷ 50 và hoàn chỉnh ở thập kỷ 80 của thế kỷ XX nhằm chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào độc lập dân tộc và phog trào cách mạng tiến bộ trên thế giới.
Kể từ khi giành độc lập và thống nhất đất nước đến nay, trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã và đang làm mục tiêu thực hiện “diến biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là chúng sử dụng “diễn biến hoàn bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, làm cho Việt Nam chuyển hóa theo chế độ tư bản chủ nghĩa và hoàn toàn lệ thuộc vào chúng. Chúng đã sử dụng mọi thủ đoạn từ tiến hành những hoạt động trực tiếp như bao vây, cấm vận về kinh tế, cô lập về ngoại giao đến những hoạt động gián tiếp như gây kích động, bạo loạn trong nước cũng như tài trợ cho các nhóm, tổ chức phản động trong và ngoài nước chống phá chính quyền, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc hòng chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Về chính trị, chúng cố tình xuyên tạc đi đến hạ bệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị và thể chế chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo...; từ đó gây “tự diễn biến”, hòng tạo ra sự khủng hoảng về chính trị, làm chệch hướng và sụp đổ chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Về kinh tế, chúng chống phá đường lối, chính sách kinh tế; thúc đẩy chuyển hoá cơ cấu kinh tế, thành phần kinh tế, xâm nhập, chiếm lĩnh các địa bàn, các lĩnh vực kinh tế quan trọng...; từ đó thúc đẩy, chuyển hóa nền kinh tế của nước ta sang quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Về văn hoá - xã hội, chúng chống phá đường lối, chính sách văn hoá - xã hội; thúc đẩy sự biến đổi chệch hướng giá trị văn hoá, đạo đức; biến đổi cơ cấu xã hội – giai cấp; lợi dụng các mâu thuẫn, khiếu kiện, các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, nhân quyền và dân chủ… để chống phá Đảng, Nhà nước ta; từ đó thúc đẩy sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.
Về quốc phòng - an ninh, chúng chống phá đường lối, chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, thực hiện mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội và công an nhân dân,… tạo bước chuyển hóa lực lượng vũ trang, sẵn sàng tạo cớ răn đe, can thiệp quân sự và xâm lược nước ta khi điều kiện chín muồi.
Bản chất của chiến lược “diễn biến hòa bình” là không hề thay đổi, song phương thức, thủ đoạn và âm mưu “diễn biến hòa bình” thì biến hóa khôn lường và ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến” không chỉ và vấn đề có ý nghĩa sống còn của cách mạng Việt Nam mà còn là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt và cơ bản lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Do vậy, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; đồng thời, chủ động ngăn chặn và kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của “diễn biến hoà bình” là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong tình hình hiện nay.
Nội dung chủ yếu của cuốn sách đề cập các vấn đề về phương thức, thủ đoạn mới của chiến lược “diễn biến hoà bình”, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của cuốc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hoà bình” ở nước ta hiện nay, tập trung vào bốn lĩnh vực chủ yếu: chính trị - xã hội; kinh tế - Đối ngoại; tư tưởng - văn hoá; quốc phòng - an ninh.
Tuy cách tiếp cận khác nhau, song các bài viết đều tập trung vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn mới của chiến lược “diễn biến hoà bình” trong chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay; qua đó, đề xuất các giải pháp, biện pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, “tự diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trở thành thành viên không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Cuốn sách không chỉ có giá trị về lý luận và thực tiễn trong việc nhận dạng và phát hiện phương thức, thủ đoạn mới của chiến lược “diễn biến hoà bình” mà còn góp phần quan trọng trên mặt trận đấu tranh tư tưởng - lý luận, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa hiện nay; đồng thời lưu ý đến các dấu hiệu và những biểu hiện của “tự diễn biến” cần phải đề phòng và kiên quyết khắc phục khi nó phát sinh.