www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


108 TRUYỆN KHOA HỌC VUI LÝ THÚ

Tác giả: Vũ Bội Tuyền
Nhà xuất bản: Thanh niên
Giá bìa:36,000
Giá bán:36,000
Năm xuất bản: 2010

Việc giáo dục khoa học nói riêng, cũng như giáo dục nói chung cho trẻ em, tiến hành càng sớm là càng tốt. Cuốn sách "108 Truyện Khoa Học Vui Lý Thú" đề cập đến những đề tài là những việc thường gặp trong cuộc sống xung quanh, giúp các em hiểu bết hơn những điều không phải ai cũng biết rõ một cách khoa học.

"... "Pằng!" Gần như cùng một lúc với tiếng súng lệnh, sáu vận động viên bơi lội lao nhanh xuống hồ bơi, bơi nhanh về phía trước, tạo thành sáu dải sóng cuồn cuộn.
- Cố lên, cố lên! - Khán giả reo lên cổ vũ các vận động viên.
Hùng biết Hải bơi giỏi, nằn nì:
- Cậu dạy mình bơi với nhé, được không?
- Đồng ý. Mai tới giờ thể dục, ình sẽ kèm bạn để bạn chóng biết bơi.
Sáng hôm sau, học sinh tập trung bên hồ bơi, nghe thầy thể dục hướng dẫn các động tác bơi cơ bản, sau đó xuống hồ tập bơi. Hải bảo Hùng hít sâu, rồi chúi đầu xuống nước; sau đó lại luyện lặn xuống đáy hồ... Luyện một lúc, Hùng khoái chí nói:
- Mình không sợ nước nữa rồi. Có điều mình chưa hiểu, vì sao hít vào thì nổi, thở ra lại chìm?
Thấy Hải lúng túng, thầy thể dục giúp trả lời:
- Tỷ trọng của nước là 1, của cơ hể người là lớn hơn nước một chút, khoảng 1,17. Khi em thở ra thì chìm xuống là do tỷ trọng thân hể của em lớn hơn nước. Còn khi hít không khí vào, do tỷ trọng không khí rất nhỏ, khiến tỷ trọng thân thể của toàn cơ thể lúc đó tăng lên, lớn hơn nước, lực đẩy của nước lên cơ thể em lớn lên, nên cơ thể em nổi lên.
Hùng hỏi thêm:
- Thưa thầy, có người nói là trẻ em dễ học bơi hơn người lớn, có phải thế không ạ?
- Khả năng nổi trong nước của mỗi người không giống nhau, phụ thuộc tùy theo thể hình, phát triển xương cốt, cơ bắp, hít thở... Ở trẻ em, xương cốt nhẹ hơn ở người lớn một chút vì xương cốt đang trong giai đoạn phát triển, nên học bơi cũng có thuận lợi hơn người lớn."