www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


THĂNG LONG HÀ NỘI NGHÌN NĂM TRUYỀN THỐNG VÀ THANH LỊCH

Tác giả: Giang Quân
Nhà xuất bản: Quân đội Nhân dân
Giá bìa:63,500
Giá bán:63,500
Năm xuất bản: Quý I / 2010

Lịch sử của Thăng Long - Hà Nội gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển của dân tộc. Kể từ mùa thu năm 1010, vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi tên thành Thăng Long, mảnh đất này mới thật sự là trái tim của Tổ Quốc - "trung tâm mưu toan việc lớn, tính kế lâu dài cho con cháu muôn đời" (Chiếu dời đô).

Hà Nội ngày nay, tự hào với truyền thống anh hùng phát sáng suốt nghìn năm. Kết tinh nền văn minh sông Hồng, Thăng Long đã tạo dựng cho mình nền văn hóa tiểu biêt của kỷ nguyên văn minh Đại Việt. Và hôm nay, Hà Nội vẫn nguyên vẹn là nơi hội tụ, tỏa sáng của kỷ nguyên văn minh Việt Nam cộng hòa xã hội chủ nghĩa.
Người ta tôn vinh Hà Nội là đất nghìn năm văn hiến. Bởi vì trí tuệ của cả dân tộc đã hun đúc cho Hà Nội và Hà Nội là tinh hoa trí tuệ của cả nước.
Còn đó, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, lò luyện nhân tài quốc gia đã có gần 930 năm tuổi, nơi gìn gìn giữ bia đá lưu danh tiến sĩ cho muôn đời sau.
Còn đó 36 phố phường xưa, với những ngôi nhà cổ đặc thù của Thăng Long - Hà Nội đã rêu phong năm tháng, vẫn tồn tại trong "phố dăng mắc cửi, đường quanh bàn cờ" để cho "người về nhớ cảnh ngẩn ngơ". Một làng cổ Đường Lâm cũng xao xuyến tâm hồn, hoài niệm về cổng làng, về cây đa, giếng nước, sân đình bao đời gắn bó.
Cả một kho tàng văn hóa, văn nghệ dân gian phong phú đã thấm vào lòng người. Ca dao, ngạn ngữ được vận dụng trong lời nói thấm đượm trữ tình và so sánh, ví von duyên dáng:
-  Hoa thơm, thơm lạ, thơm lùng
Thơm cành, thơm rễ, người trồng cũng thơm
- Chẳng thơm cũng thể hoa nhài,
Dẫu chưa thanh lịch cũng người Tràng An.
Thanh lịch trong nói năng ứng xử, trong giao tiếp thời trang, trong nếp sống giản dị, đậm đà chất thuần phong mỹ tục, mang bản sắc dân tộc. Hòa nhập với nền văn minh hiện đại thế giới mà vẫn không đánh mất mình, vẫn giữ được những nét riêng Hà Nội, đấy mới là bản lĩnh của đất Rồng bay.
Cảnh đẹp Thủ đô nào hiếm. Cả một chùm hồ lớn nhỏ đó đây, mênh mang sắc nước hương trời, mà tiêu biểu là Hồ Tây, Hồ Gươm. Núi non mây phủ, thác đồ suối reo, hang động kỳ vĩ, chùa, đền, đình ngoạn mục, đồng lúa, vườn cây, cánh rừng... tô điểm cho cảnh sắc Hà Nội bước vào đại lễ nghìn năm.