www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


SAU NỬA ĐÊM

Tác giả: Haruki Murakami
Nhà xuất bản: Công an Nhân dân
Giá bìa:36,000
Giá bán:36,000
Năm xuất bản: Quý IV / 2007

Tác phẩm diễn ra vào một thời điểm trong đêm, khoảng từ trước nửa đêm cho đến gần 7 giờ sáng. Như thường lệ, Murakami đã khắc họa những nhân vật của ông một cách đặc biệt, khiến người đọc không mấy khó khăn để nhận ra họ ngay giữa đám đông thành phố. Đó là Mari, cô gái đã được đề cập trên đây, một sinh viên đại học năm thứ nhất e thẹn quyết định thức trắng đêm...

Haruki Murakami tìm lối đi mới ‘'Sau nửa đêm’'. Nhưng khác với những tiểu thuyết trước đây của Murakami như "Biên niên ký chim vặn dây cót" và "Rừng Nauy", ông dấn không đủ sâu vào thế giới của nhân vật. Lối viết này là sự chuyển hướng so với các tác phẩm trước, một dấu hiệu có thể lờ mờ nhận thấy từ "Kafka trên bờ biển".
Murakami cũng là tâm điểm tranh cãi khi được coi là nhà văn đương đại Nhật Bản được yêu thích nhất, và có lẽ, được đọc rộng rãi nhất. Pha trộn với văn hóa phương Tây, nhạc jazz và rock, tiểu thuyết của Murakami được viết bằng lối hành văn chặt chẽ và thực tế. Theo lời một số người từng phỏng vấn nhà văn, trong khi nói chuyện, ông cũng thường dùng những câu trực tiếp và mang tính chất tuyên bố. Ông viết như nói, xoay vần quanh cái được gọi là “Nhật Bản trung lập”. Trong cuốn tiểu thuyết gần đây nhất của Murakami, After Dark (tạm dịch: Sau nửa đêm), tính trung lập này được đẩy đến cực đoan.
Tiểu thuyết mở ra như một trang Google Earth. Chúng ta đặt chân đến một thành phố tràn ngập ánh sáng, ám chỉ đến Tokyo, nhưng cũng có thể là bất cứ thủ đô nào trên thế giới. Gần đến nửa đêm, chúng ta tụ tập tại một quận đông đúc, ám chỉ đến thánh địa tuổi trẻ Shinjuku. Dàn hàng ngang, chúng ta bước vào một nhà hàng mở cửa suốt đêm Denny’s Restaurant, nơi một cô bé 19 tuổi Mari đang ngồi một mình và đọc. Từ đây, chúng ta bắt đầu bước vào thế giới tưởng tượng của Murakami.
Tác phẩm diễn ra vào một thời điểm trong đêm, khoảng từ trước nửa đêm cho đến gần 7 giờ sáng. Như thường lệ, Murakami đã khắc họa những nhân vật của ông một cách đặc biệt, khiến người đọc không mấy khó khăn để nhận ra họ ngay giữa đám đông thành phố. Đó là Mari, cô gái đã được đề cập trên đây, một sinh viên đại học năm thứ nhất e thẹn quyết định thức trắng đêm. Đó là Takahashi, người thổi kèn trombon, sinh viên luật có hàng đống câu chuyện dài chưa từng kể cho ai nghe. Đó là Eri, chị của Mari, một cô gái ngủ quên trong tâm trạng lánh đời, hay còn gọi là hikikomori - hiện tượng xa lánh xã hội từng phổ biến tại Nhật - và trở nên vướng vào một thực tế không thể nào lý giải nổi. Đó là Kaoru, người phụ nữ mạnh khỏe từng vô địch môn đô vật, đang điều hành “khách sạn tình yêu” - nơi những người đến thuê phòng trong vài giờ, một tối chỉ cần thanh toán với máy móc mà không bị quấy rối bởi sự xuất hiện của con người. Đó là chuyên gia máy tính Shirakawa, người đã đánh đập tàn nhẫn một cô gái điếm Trung Quốc trong chính khách sạn tình yêu.
Trong một thế giới nơi sự vô vị tầm thường trộn lẫn một cách hài hòa với cái bất bình thường và bóng tối, những nhân vật đó tác động đến nhau hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Họ đánh vật với cái nội tâm bên trong và đôi lúc thoát ra ở ranh giới bí ẩn nào đó.
Câu chuyện của các nhân vật rất hấp dẫn, hoài cổ, mang tính chất chiêm nghiệm tâm lý, triết học và hầu như là đụng đến cả thế giới tâm linh.
Giống như các câu chuyện của mình, lối viết của Murakami cũng rất khó nắm bắt. Nó không thuộc về một thể loại nào mà là sự kết hợp những nét tinh túy của truyện trinh thám, văn chương nghệ thuật và cả phim đen. Lối viết của ông được đánh giá là trần trụi, táo bạo, sáng tạo, lãng mạn, hấp dẫn, hoài cổ; còn nghệ thuật kể chuyện của ông được xếp vào loại bậc thày. Âm nhạc luôn là một yếu tố quan trọng trong bất cứ tiểu thuyết nào của Murakami (khi viết After Dark, ca khúc Five Spot After Dark của Curtis Fuller đã vang lên trong đầu nhà văn).