www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


KINH DỊCH VỚI CUỘC SỐNG CON NGƯỜI - TẬP 1: BÀN VỀ CHU KỲ DƯƠNG TRƯỞNG ÂM TIÊU

Tác giả: Đỗ Anh Thơ
Nhà xuất bản: Lao động Xã hội
Giá bìa:34,000
Giá bán:34,000
Năm xuất bản: 2007

Kinh Dịch Với Cuộc Sống Con Người - Tập 1: Bàn Về Chu Kỳ Dương Trưởng Âm Tiêu

Giới thiệu về nội dung
Kinh Dịch Với Cuộc Sống Con Người - Tập 1: Bàn Về Chu Kỳ Dương Trưởng Âm Tiêu:
Một đời người sống thọ khoảng 70 năm. Nhưng trong tiến trình lịch sử, biết bao nhiêu giả thuyết đã bị sụp đổ, kể cả các học thuyết hiện đại như Newton, Darwin... Thế mà nay ta còn nhắc lại Kinh Dịch, cái thuở trời tròn, đất vuông ấy là vì sao? Vì cuộc sống tâm linh, vì vô vàn cái chưa biết về người xưa, về sự thui chột đi một số khả năng của con người xưa và nay. Nghiên cứu những học thuyết cổ xưa, ta cần có thái độ phân tích khoa học khách quan để trả lời những câu hỏi còn mông lung như là dự báo các quy luật, chu kỳ trưởng tiêu của con người và vũ trụ.

Nhưng ta làm sao để không rơi vào sự ngụy biện? Ví dụ quan niệm trời tròn đất vuông, sao bắc đẩu đứng yên... quan niệm hào dương phải ở vị trí lẻ, ở bên trên mới là chính vị, là người quân tử; âm chẵn, bên dưới là tiểu nhân. Phải chăng đó là khái niệm ở trạng thái tĩnh, cân bằng. Khi biến dịch thì như quả đất quay, con người ở vị trí tương đối, lúc xuôi lúc ngược, lúc ở bên này lúc bên kia mặt trời, lúc sáng lúc tối... Đứng trên con tàu quả đất ta dính liền với quả đất và ta cảm giác ta và trái đất đứng yên và bầu trời quay. Ta thấy có những trùng hợp như tra là hào 2 giữa hào 1 và 3 của một quẻ Dịch, giữa những chiêm nghiệm xưa với lý thuyết hiện đại ngày nay. Nhưng tại sao lại có thể nói tam tài là thiên địa nhân? Các loài khác thì sao? Có nhiều khả năng con người không bằng nhiều loài khác, thâm chí như bầy kiến, trong việc cảm nhận hiện tượng tự nhiên, trời sắp nắng, sắp mưa. Cá voi khi tránh bão còn có thể cứu người. Còn con người thì nhân dịp biển động lại ra khơi bắt cá trong khi chúng tìm nơi ẩn nấp nên mới gặp nạn.

Trong Dịch có lẽ cái vĩ đại nhất là lý thuyết về chu kỳ âm dương tiêu trưởng. Dưới trạng thái cân bằng là âm, trên là dương. Dương cực thì âm sinh. Âm cực thì dương sinh. Tại các điểm uốn đổi chiều đó, đạo hàm bằng không, là chu kỳ hạn của con người, là bốn mùa, là điểm chết trong vòng quay của quả đất. Vì ngoài sức hút của mặt trời còn vô vàn sức hút khác của vũ trụ làm cho quả đất lệch trục đi 23,7 độ so với mặt phẳng quay. Người sống ở bán cầu bắc thấy sao Bắc cực đứng yên. Ở bán cầu Nam thì sao Nam cực đứng yên. Vì thế, các nhà tướng số khẳng định sao Tử vi là Bắc đẩu rõ ràng không đúng. Thật ra, đó là một ngôi sao giả định, nơi có lực hút cân bằng, tạo thành hai tâm có tổng khoảng cách từ quả đất tới mặt trời gần như không đổi mới làm cho quỹ đạo quả đất quay quanh mặt trời theo quỹ đạo hình e-lip.

Mục Lục:
Lời nói đầu
Nguyên tắc biên soạn
Chương 1: Tổng quan về chu dịch
Chương 2: Khái quát về âm dương lịch
Chương 3: Chu kỳ dương trưởng âm tiêu
Chương 4: Những nhà dịch học tiêu biểu của Trung Quốc và Việt Nam.

Mời bạn đón đọc.