www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


KINH DỊCH VỚI CUỘC SỐNG CON NGƯỜI - TẬP 2: BÀN VỀ CHU KỲ DƯƠNG TIÊU ÂM TRƯỞNG

Tác giả: Đỗ Anh Thơ
Nhà xuất bản: Lao động Xã hội
Giá bìa:30,500
Giá bán:30,500
Năm xuất bản: 2007

Kinh Dịch Với Cuộc Sống Con Người - Tập 2: Bàn Về Chu Kỳ Dương Tiêu Âm Trưởng

Giới thiệu về nội dung
Kinh Dịch Với Cuộc Sống Con Người - Tập 2: Bàn Về Chu Kỳ Dương Tiêu Âm Trưởng:
Trong "Kinh Dịch Với Cuộc Sống Con Người - tập 1" tác giả đã trình bày với bạn đọc những nhận thức và thể nghiệm của mình về Kinh Dịch trên hai phương diện chu trình thời tiết và cuộc sống con người ở vùng gió mùa nóng ẩm và khô lạnh.

Trong sách, tác giả không đi theo cách trình bày của những nhà Dịch học đi trước, từ cách sắp xếp quẻ cho đến những điều bình giảng như đạo người quan tử... mà cố gắng bóc cái vỏ ngoài Dịch của Văn Vương để tìm cái ý nghĩa đích thực của nó về dự đoán thời tiết, mùa vụ... dự đoán về cuộc sống của người lao động.

Tập 1 bàn về chu trình dương trưởng âm tiêu, tức là nửa trái của đường cong phát triển. Trong nửa đường cong này, tác giả chỉ mới căn cứ vào tần suất xuất hiện của các quẻ trong tháng để vẽ đường đi lên. Tuy nhiên, bạn đọc cũng đã thấy rõ các đặc điểm uốn trong nửa trái này là thời tiết từ tháng 10 sang tháng 11. Đối với con người là lúc đứa trẻ từ bụng mẹ quay đầu chui ra, cất tiếng khóc chào đời.

Điểm uốn thứ hai của chu kỳ dương trưởng là ở khoảng quẻ Thái. Đối với con người là lúc cơ thể con gái bắt đầu rụng trứng còn người con trai đã bắt đầu xuất tinh.

Điểm uốn thứ ba trong chu trình thuộc quẻ Càn, thời tiết nóng chế ngự hoàn toàn. Với con người và muôn loài là lúc cường mạnh nhất, đồng thời cũng là lúc bắt đầu bước sang dốc bên kia của cuộc đời.

Trong tập 1, tác giả mới chỉ chú ý nhiều đến biến dịch hào dương ở nội quái, mà chưa bàn nhiều đến các quẻ, nghĩa là chưa mô tả sơ đồ tranh chấp âm dương giữa ngoại quái.

Ở tập 2 này, bên cạnh việc xét về chu trình dương tiêu âm trưởng, tác giả sẽ nói rõ hơn sự biến thiên này. Độc giả cần chú ý, ở đây nó gần giống như dương bản và âm bản của một tấm hình, rõ được nửa chu kỳ bên này tất hiểu được nửa chu kỳ bên kia.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai nửa đường cong, có lẽ là ở đường tiệm cận. Tiệm cận chiều dương trưởng là từ Khôn - Phục đối với con người và muôn loài là lúc sinh sôi, là khi nẩy mầm... diễn ra từng phút từng giây, còn tiệm cận của chu trình dương tiêu là từ quẻ Bác - Khôn là lối về cỗi. Nó cũng diễn ra từng phút từng ngày, có khi kéo dài nhiều năm trong cuộc sống thực vật.

Mời bạn đón đọc.