www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


NƯỚC Ý, CÂU CHUYỆN TÌNH CỦA TÔI - Viết Cho Những Ai Đã, Đang Và Sẽ Yêu Nước Ý (Dự Kiến Phát Hành: 6/2012)

Tác giả: Trương Anh Ngọc
Nhà xuất bản: Thế giới
Giá bìa:56,000
Giá bán:56,000
Năm xuất bản: 2012

Anh quyết định xuất bản cuốn sách "Nước Ý: Câu chuyện tình của tôi" vì điều gì? Để nổi tiếng hơn, hay để làm kỷ niệm?

TPO - Gần như anh có thể nói không dừng lại về đất nước của tình yêu, của sự lãng mạn, của những chàng trai vô cùng lịch lãm và những cô gái Ý xinh đẹp... Vì anh yêu nước Ý, như một phần cuộc đời mình!

Anh quyết định xuất bản cuốn sách "Nước Ý: Câu chuyện tình của tôi" vì điều gì? Để nổi tiếng hơn, hay để làm kỷ niệm?

Nổi tiếng thì thực ra tôi không màng tới, mà để làm kỉ niệm cho riêng tôi thì cũng không phải. Ý là một đất nước đẹp đẽ mà tôi đã yêu, đã đến, đã sống và đã làm việc. Đây cũng là một đất nước, với một nền văn hóa và lịch sử mà cũng rất gần gũi với Việt Nam về nhiều điểm.

Tôi chỉ muốn chia sẻ với độc giả những tình cảm mà tôi đã có, đã trải nghiệm trong gần 4 năm sống ở đó và tổng cộng hơn 20 năm cuộc đời yêu đất nước này.

Tôi hy vọng các bạn cũng sẽ mến đất nước này như tôi và có cơ hội để đến đó, không phải chỉ để làm khách du lịch, mà là để học. Học cách mà người Italia làm nghệ thuật, hưởng thụ và yêu cuộc sống trong mọi hoàn cảnh như thế nào".

Gần 4 năm trải nghiệm và sống cùng nước Ý, anh có nghĩ thời gian đó chưa đủ để thực hiểu về mảnh đất này?

Tôi đã yêu đất nước, con người, ngôn ngữ và văn hóa Ý từ nhiều năm trước khi đến mảnh đất này. Gần 4 năm sống và làm việc ở đó, trên thực tế giống như một sự kiểm nghiệm lại những gì mình đã biết về nó và bổ sung thêm những gì mình chưa biết.

Gần 4 năm khó có thể nói là hiểu hết mọi vấn đề của Italia, nhưng để hiểu như một người có cảm tình đặc biệt với đất nước ấy thì chắc chắn là có. Trong cuộc sống ở đấy, tôi cảm nhận mình như một phần của họ, hiểu họ và có thể chia sẻ với họ nhiều điều trong cuộc sống thường nhật mà họ trăn trở.

Lúc nào cũng thấy tình yêu nước Ý hừng hực trong anh?

Có người nói rằng tôi là một người Ý mang quốc tịch Việt. Có người lại bảo tôi có vài chục phần trăm dòng máu Ý trong người. Nói thế hơi quá, nhưng tôi muốn trở thành một trong những cầu nối giữa hai đất nước với con người và văn hóa với nhau, qua những ngả đường văn hóa.

Giữa lúc kinh tế khó khăn thế này, phát hành một cuốn sách mà ko phải ai cũng thích, anh có nghĩ mình đang 'chơi' một cách tốn kém không?

Nếu gọi đây là "chơi", thì phải nói thẳng, tôi có thể "chơi" mà không nghĩ ngợi. Cuốn sách này đã được thai nghén từ 5 năm trước vào thời điểm mà tôi nghĩ là tôi đang mắc nợ những người hâm mộ bóng đá Ý nói riêng và văn hóa Ý, ngôn ngữ Ý... nói chung khá nhiều.

Anh đã làm bình luận bóng đá Ý nhiều năm trước, bài báo nào của anh cũng hầu như có đất nước ấy đâu đó, vậy cần gì ra sách?

Đúng như thế, nhưng tất cả những gì còn lại chỉ còn là kí ức trong lòng người hâm mộ. Tôi đã viết hàng trăm bài báo về nước Ý lồng trong bóng đá Ý trải dài trong 10 năm qua, nhưng rồi thời gian cũng sẽ phôi pha tất cả theo nhịp sống hàng ngày.

Ra một cuốn sách, 5 năm sau ngày có một ý tưởng về nó, như một món quà tri ân các khán giả, độc giả cũ, đồng thời đem đến cho những người thuộc thế hệ trẻ chưa đi qua thời của chúng tôi một cái nhìn lãng mạn nhưng đầy nhân văn và thực tế về thế giới chúng ta đang sống qua hình ảnh nước Ý là điều phải làm.

5 năm cho một ý tưởng thành hiện thực là quá lâu và nhiều trăn trở. Cuộc "chơi" này tôi không thể không "chơi". Tôi tin cả những người chưa từng đọc tôi hay nghe tôi bình luận cũng sẽ thích cuốn sách này.

Câu chuyện tình đó của anh có thể hình dung thế nào?

Tít phụ của cuốn sách này sẽ là "Viết cho những ai đã, đang và sẽ yêu Italia". Sách có 200 trang cả thảy, trong đó có 20 trang ảnh màu đẹp, và ảnh đó là do chính tôi chụp.

Sách có 3 phần, Phần 1 nhiều nhất, tập hợp các bài viết về những nơi tôi đã sống và đã đi qua ở Ý, nhưng đấy không phải là một cuốn guide du lịch mà đơn giản là một tập tản văn về nơi đến, văn hóa, con người, lịch sử lồng trong những suy nghĩ của anh về nơi đó.

Phần 2 là bóng đá Ý, nhưng là bóng đá đặt trong cuộc sống của Ý, không phải là viết về chuyên môn, mà về bóng đá như một thứ tôn giáo, một tình yêu, một phần không thể thiếu trong đời sống Ý.

Phần 3 là về cuộc sống, xã hội nước Ý, những mẩu chuyện đời, nhưng viết cũng rất nhẹ nhàng thôi.

Nói chung cuốn này viết theo hướng thực tế cuộc sống, nhưng rất lãng mạn, và không phải do một du khách viết, mà là một người yêu nước Ý, coi Ý như quê hương thứ 2 của mình, và đã ở đó gần 4 năm, sống trong lòng những người Ý mà mình coi như anh em bè bạn.

Và như thế là trọn vẹn cho một tình yêu?

Sau cuốn này, tôi còn muốn làm một cuốn khác tập hợp những bài viết về các chuyến đi cho các giải đấu lớn của mình nữa. Tôi muốn khi đi EURO 2012 về rồi tập hợp làm một cuốn luôn.

Cảm ơn anh và chúc mừng anh!

Ngọc Đinh