www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


NÔBEN - Chuyện Kể Về Các Danh Nhân Thế Giới

Tác giả: Han Kiên
Nhà xuất bản: Kim đồng
Giá bìa:20,000
Giá bán:20,000
Năm xuất bản: Quý I / 2008

Anfret Nôben (Alfred Nobel) sinh ngày 12 tháng 10 năm 1833 tại Xtôckhôm (Stockholm; Thuỵ Điển), trong một gia đình có nhiều thành viên làm kĩ sư. Ông là nhà hoá học công nghiệp đại tài với 355 bằng sáng chế; phát minh ra nhiều vật liệu hoá học khác nhau như cao su và da tổng hợp, tơ nhân tạo...

Anfret Nôben (Alfred Nobel) sinh ngày 12 tháng 10 năm 1833 tại Xtôckhôm (Stockholm; Thuỵ Điển), trong một gia đình có nhiều thành viên làm kĩ sư. Ông là nhà hoá học công nghiệp đại tài với 355 bằng sáng chế; phát minh ra nhiều vật liệu hoá học khác nhau như cao su và da tổng hợp, tơ nhân tạo..., và đặc biệt là thuốc nổ đinamit (dynamite; năm 1867). Nhờ những phát minh, sáng chế của mình, cộng với một khả năng kinh doanh thiên bẩm, Nôben A. đã trở thành một trong những người giàu có nhất thế giới.

Ngày 27 tháng 11 năm 1895, Nôben A. đã kí một bản di chúc, dành phần lớn tài sản của ông cho việc thành lập một giải thưởng mang tên ông. Sau khi ông mất (ngày 10 tháng 12 năm 1896), Viện Hàn lâm Thụy Điển và Uỷ ban Giải thưởng của Quốc hội Na Uy đã lập ra giải thưởng Nôben theo di chúc của ông.
Giải thưởng Nôben được trao tặng vào ngày 10 tháng 12 hằng năm, bắt đầu từ 1901, cho những người có cống hiến xuất sắc trong các lĩnh vực khoa học, chính trị xã hội, văn học. Lúc đầu, theo di chúc của Nôben, chỉ có 5 giải thưởng thuộc các lĩnh vực (vật lí, hoá học, sinh học và y học, văn học, hoà bình). Năm 1968, bổ sung thêm một giải về khoa học kinh tế.
Giải thưởng về vật lí, hoá học, kinh tế học do Viện Hàn lâm Khoa học hoàng gia ở Xtôckhôm xét; giải thưởng về y học và sinh học do Viện Phẫu thuật Y học hoàng gia Carôlin (Caroline) ở Xtôckhôm xét; giải thưởng về văn học do Viện Hàn lâm Thuỵ Điển xét; giải thưởng hoà bình do Uỷ ban Giải thưởng Nôben Quốc hội Na Uy xét tặng những người có công trong hoạt động củng cố hoà bình thế giới.
Giải thưởng Nôben là giải thưởng mang tính chất quốc tế rộng rãi, công nhận thành tựu của các nhà bác học, nhà văn, nhà hoạt động chính trị và xã hội, không kể người nước nào. Là giải thưởng khoa học và văn hoá lớn nhất thế giới, có tác dụng thúc đẩy sự nghiệp phát triển khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn của cả nhân loại.
Cho tới nay, đã có hơn 750 giải thưởng Nôben đã được trao cho các nhà khoa học, nhà văn và những nhà hoạt động vì hoà bình của thế giới. Giải thưởng không những là một vinh dự cho cá nhân được nhận giải mà còn mang lại vinh quang cho tổ quốc của cá nhân đó.