www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


CON LỢN CHÓ TRẠI VẢI - Truyện Ngắn Chọn Lọc Của Phan Cung Việt

Tác giả: Phan Cung Việt
Nhà xuất bản: Thanh niên
Giá bìa:35,000
Giá bán:35,000
Năm xuất bản: Quý I / 2007

Con lợn chó trại vải thể hiện rõ nét phong cách truyện ngắn Phan Cung Việt. Các truyện “chụm” và chắc. Truyện nào cũng khiến bạn đọc dừng lại suy ngẫm. Suy ngẫm về đề tài, thân phận, bút pháp truyền thống và hiện đại. Có thể nói không có truyện nào non tay hoặc kém hiệu quả, dù có truyện rất ngắn.

Tôi nhẩm tính chừng mười mấy năm lại đây, cứ một quãng thời gian không ngắn không dài, Phan Cung Việt lại cho ra một tập truyện ngắn chọn lọc.
Nhà văn cứ viết, bạn đọc yêu quý anh trong đó có bạn học ở đại học Văn như chúng tôi có ý mong chờ. Đó là điều thú vị cho cả người viết và người đọc. Tôi đặt trên bàn hai tập mới gần đây của anh: Sóng trước vỗ đâu và Con lợn chó trại vải.
Sóng trước vỗ đâu dày 206 trang, 22 truyện ngắn. Số lượng các truyện mới tầm tầm ngang nhau. Trong đó có một số truyện đã được thử thách trong thời gian. Như các truyện: Biển trinh nguyên, Sóng trước vỗ đâu, Mây trắng…
Con lợn chó trại vải dày 331 trang, có 36 truyện ngắn. Đề tài phong phú, biên độ rộng, lượng dài ngắn cũng khác. Số truyện đáng bàn cũng đa dạng, nhiều hơn.
Đáng nói đầu tiên là nhà văn giữ được “mạch” viết. Một vệt nhân văn khá đậm, khá rõ nét, làm nên phong cách người viết. Đọc truyện Phan Cung Việt, người ta dễ nhận ra ở lối thể hiện thân phận, ở cái nhìn vừa sắc lạnh vừa ấm áp, hoạt, ám ảnh.
Sự thể nghiệm cũng khá rõ ở lối viết không nặng cốt truyện, trọng ý tưởng, tính chi tiết và triết lý. Điều đó làm nên nét riêng ở một nhà văn viết truyện.
Con lợn chó trại vải thể hiện rõ nét phong cách truyện ngắn Phan Cung Việt. Các truyện “chụm” và chắc. Truyện nào cũng khiến bạn đọc dừng lại suy ngẫm.
Suy ngẫm về đề tài, thân phận, bút pháp truyền thống và hiện đại. Có thể nói không có truyện nào non tay hoặc kém hiệu quả, dù có truyện rất ngắn.
Tôi muốn dừng lại ở 3, 4 truyện đặc sắc trong tập để bạn đọc cùng phân tích. Từ các tập trước và trong tuyển đã in, Phan Cung Việt đã có các truyện: Dương Quí Phi, Tây Thi, Em lên xe hoa… gây được ấn tượng trong bạn đọc và trong làng truyện ngắn.
Đó là những truyện có sự lạ ở cảm xúc, ở kết cấu và sự thăng hoa. Sự tìm tòi dù sao cũng còn ở phía trước. Đến tập mới này, ngoài nền nhân văn sâu nặng hơn như tôi vừa nói, là những truyện có sức nặng và sức phức tạp ở cấu trúc truyện ngắn.
Chiếc điện thoại di động của nhà chùa, đặc sắc ở cả ý tưởng và lối viết. Mừng tác giả đã có một truyện đa diện, đa nghĩa, đa thanh như vậy. Sương khói đàn ông, ám ảnh từ đầu đến cuối, với lối viết hoạt rất… đàn ông! Sự xúc cảm trong truyện vừa độc đáo vừa dạt dào.
Con lợn chó trại vải có sức nặng của sự sống, một truyện có màu sắc lạ, vừa truyền thống vừa hiện đại…
Xin nêu vắn tắt để bạn đọc suy ngẫm, phân tích, bình xét. Mừng nhà văn bạn tôi đã có bước đi mới ở truyện ngắn.

Hòa Lạc, Xuân 2007
Bùi Tĩnh - Báo Tiền Phong 09/04/2007