www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


ĐIỂN CỐ VĂN HỌC

Tác giả: Đinh Gia Khánh
Nhà xuất bản: Khoa học Xã hội
Giá bìa:55,000
Giá bán:55,000
Năm xuất bản: Quý I / 2008

Nếu như điển cố, điển tích Hán học hoàn toàn không xa lạ đối với các Nho sĩ thời xưa thì lại khó hiểu đối với đa số bạn đọc ngày nay. Trong khi đó, xu hướng tìm hiểu các sách cổ, đặc biệt các tác phẩm văn học cổ đang gia tăng trong giới trẻ. Điển cố văn học ra đời chính là sự đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, phục vụ việc nghiên cứu, tìm hiểu không chỉ văn học dân gian, văn học viết chữ Hán mà cả văn học hiện đại...

Do trình độ chính trị và văn hóa không ngừng được nâng cao mà nhân dân ta ngày càng có ý thức đầy đủ hơn về những giá trị tinh thần mà ông cha để lại, trong đó có kho tàng  văn học dân tộc và các tác phẩm văn học thời xưa ngày càng được công chúng quan tâm và tìm hiểu.
Sách Điển cố văn học này giải thích những điển cố Hán học trong văn học viết bằng chữ Nôm, tức là văn học thời trước mà sử dụng ngôn ngữ dân tộc. Tuy nhiên một số không nhỏ những điển cố ấy lại được sử dụng cả ở những bộ phận khác của văn học Việt Nam, ở văn học truyền miệng dân gian, ở văn học viết bằng chữ Hán thời xưa cũng như ở văn học viết bằng chữ quốc ngữ ngày nay. Vì vậy, trong một phạm vi nhất định, sách này cũng có thể phục vụ cho việc tìm hiểu văn học dân gian, văn học viết bằng chữ Hán và văn học hiện đại.
Những điển cố Hán học được chọn vào sách này là những điển cố thông dụng đối với việc xây dựng hình tượng trong văn học.
Trong lời giải thích, trước hết nêu nghĩa đen, nguồn gốc của điển cố, sau đó nêu ý nghĩa của điển cố trong tác phẩm văn học và dẫn câu thơ hoặc văn để minh hoạ.
Dựa vào quan điểm duy vật lịch sử, lời giải thích đã đặt những sự tích, nhân vật, hình tượng vào từ ngữ,  bối cảnh lịch sử, văn hoá và tư tưởng thời xưa để phân tích, đánh giá nhưng mặt khác, khi cần thiết thì cũng bao hàm sự phê phán những nội dung lạc hậu so với yêu cầu văn hoá và tư tưởng của thời đại ngày nay.