www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


TRUYỆN NGẮN NGUYỄN CÔNG HOAN

Tác giả: Nguyễn Công Hoan
Nhà xuất bản: Văn học
Giá bìa:56,000
Giá bán:56,000
Năm xuất bản: Quý III / 2009

"Lúc ấy, độ sáu giờ chiều. Một cái ôtô đằng xa chạy lại, ánh sáng hai ngọn đèn pha chiếu toé đến chân trời. Xe qua cầu, đến trước cái nhà tây có giậu sắt thì còi bóp ran như ếch kêu và dừng lại. Khi ôtô chưa đỗ hẳn, thì đã thấy con chó nhảy vọt từ trên xuống đất, ngoe ngoẩy đuôi vừa sủa, vừa chồm lên hai người đương bước xuống. Hai người đó, một người là chủ nhà, còn một người là khách."...

"Lúc ấy, độ sáu giờ chiều. Một cái ôtô đằng xa chạy lại, ánh sáng hai ngọn đèn pha chiếu toé đến chân trời. Xe qua cầu, đến trước cái nhà tây có giậu sắt thì còi bóp ran như ếch kêu và dừng lại. Khi ôtô chưa đỗ hẳn, thì đã thấy con chó nhảy vọt từ trên xuống đất, ngoe ngoẩy đuôi vừa sủa, vừa chồm lên hai người đương bước xuống. Hai người đó, một người là chủ nhà, còn một người là khách.
Đèn xe tắt. Cửa xe đóng. Chủ khách bước vào nhà. Họ đều âu phục, mặc lối đi săn, trên đôi ghệt còn bê bết những bùn, vai đeo súng, tay xách xâu chim nặng trĩu. Con chó chạy trước, vừa chạy vừa quay cổ lại, vừa vẫy đuôi, vừa ẳng.
Chủ mời khách vào xa lông. Buồng này bày biện đúng kiểu tân thời, toàn đồ bằng gỗ lát bóng nhoáng. Tường nhà quét vôi xanh, gạch chỉ xanh, lại được ngọn đèn măng sông ánh sáng cũng xanh xanh. Cứ trông buồng khách, cũng đủ đoán tất ông chủ nhà này là một nhà giàu, ăn chơi lịch thiệp.
Bà chủ vừa trang điểm xong, ra ngồi đó để tiếp khách. Trên chiếc ghế thứ tư, con chó nhảy tót lên, ngồi chồm chỗm, thè lưỡi, nhìn hết người nọ đến người kia. Người đời ai được phú quí cũng hay khoe của. Cho nên, dù khôn ngoan khéo léo hơn người, ông chủ nhà này cũng mắc phải cái bệnh ấy. Nay cái dinh cơ này, cái ôtô này, cái bộ buồng khách, buồng ăn này, đối với ông, đã là cũ rồi, khoe lắm chán miệng, cho nên ông nói đến cái mới. Cái mới đây, là con chó Lu.
- Ấy, chính nó là giống Bleu d'Auvergne đấy, bác ạ. Tôi mua nó mất ba trăm bảy mươi đồng. Cái người Tây bán nó cho tôi, vì nể tôi lắm, mới để rẻ thế. Cứ kể ra thì những hơn bốn trăm kia! Cũng có con đẹp hơn thế này, những hơn năm trăm. Nhưng kể ra An Nam mà đã dám bỏ ra ngót bốn trăm bạc để mua chó, thì đã là ngông lắm rồi! Vả lại, người mình mấy ai chơi chó sành, cho nên mua con nhiều tiền quá cũng phí mất. Này, bác ngắm kỹ nó mà xem. Giống chó này tai to, mũi lúc nào cũng ướt ướt, chân cao và to, lốm đốm. Ấy, không biết nhận xét thì lầm với giống khác đấy. Con này, tôi chỉ yêu về cái đầu vuông như chữ điền, này, nét ngang đây nhé, nét sổ đây nhé, thần tình không? Con nào được cái bụng thon, mõm ngắn, nhất là hai lườn phình ra như lườn dê thế này, là khoẻ và nhanh lắm đấy. Hẳn ban nãy, bác đã thấy cái dáng nó oai vệ là ngần nào rồi đấy nhỉ. Có phải bao giờ nó cũng đi trước tôi mười thước không? Cứ lấy thước mà đo, cũng chả sai máy tí đâu. Lúc đi như thế, cái mắt nó đưa đưa, cái mũi nó ngửi ngửi, trông đẹp đáo để. Khi nào nó đánh hơi thấy chim nấp ở trong bụi, thì nó gục đầu xuống, khẻ ngỏng ngỏng cái đuôi. Thế la tôi biết hiệu. Lúc tôi lắp đạn xong, tôi chutt! một tiếng, nó chồm ngay vào con chim. Anh chim bay rồi, Pan! thôi còn chạy đằng giời! mười lượt như thế cả mười, chẳng sai một lượt nào...".


Mục Lục:
Sóng vũ môn
Răng chon chó của nhà tư sản
Oẳn tà oằn
Thật là phúc
Lập gioòng
Ngựa người và người ngựa
Thế là mợ nó đi tây
Thằng ăn cắp
Báo hiếu: trả nghĩa cha
Báo hiếu: trả nghĩa mẹ
Cụ Chánh bá mất giày
Cô Kếu, gái tân thời
Mất cái ví
Kép Tư bền
Cái nạn ô tô
Thầy cáu
Một tấm gương sáng
Godautre
Thanh! Dạ
Thế cho nó chừa
Thằng điện
Xuất giá tòng phu
Đào kép mới
Cái lò gạch bí mật
Nghĩ người ăn gió nằm mưa, dám xa xôi mặt mà thưa thớt lòng
Được chuyến khách
Thằng Quýt
Tôi cũng không hiểu tại làm sao.