www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


LỊCH TRIỀU HIẾN CHƯƠNG LOẠI CHÍ (Trọn bộ 2 tập - Bìa cứng)

Tác giả: Phan Huy Chú - Dịch giả: Nhiều dịch giả
Nhà xuất bản: Giáo dục
Giá bìa:425,000
Giá bán:425,000
Năm xuất bản: Quý IV / 2008

Bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú là một trong những bộ sách thuộc mảng sách tham khảo đặc biệt. Có thể nói, bộ sách là bộ bách khoa toàn thư đầu tiên trong kho tàng thư tịch Việt Nam. Lịch triều hiến chương loại chí được xuất bản lần đầu năm 1960 và tái bản năm 1992, bộ sách đã trở thành một trong những nguồn tư liệu quý giá, phục vụ rất tốt cho công tác học tập, nghiên cứuc, xây dựng ngành Khoa học Xã hội Việt Nam: đã được đông đảo các tầng lớp bạn đọc hoan nghênh, tiếp nhận....

Khoa học xã hội Việt Nam cũng như khoa học tự nhiên Việ nam bắt đầu ở thời kỳ phát triển. Riêng về khoa học xã hội, các khoa học này chỉ có thể tiến lên, khi chúng ta có các tài liệu cần thiết làm cơ sở cho các công tác nghiên cứu tìm tòi. Nhận thấy mối quan hệ ấy, ban nghiên cứu Văn Sử Địa trước kia và Viện Sử học Việt Nam bây giờ đã cho phiên dịch và ấn hành bộ Việt sử thông giám cương mục tức Khâm định Việt sử thông giám cương mục do Quốc sử quán triều Nguyễn soạn ra hồi thế kỷ XIX. Việt sử thông giám cương mục là tài liệu lịch sử mà thôi, còn các tài liệu về chính trị kinh tế học, về địa lý học, về luật học, về văn học, về ngoại giao, về quân sự, về chế độ quan liêu, về các nhân vật lịch sử thì lại không có hoặc chỉ có rất ít. Nhưng công tác khoa học xã hội của chúng ta hiện nay chỉ có thể phát triển khi có một nguồn tài liệu  cần thiết tương đối đầy đủ. Các tài liệu cần thiết ấy hiện nay rải rác ở trong nhiều thư tịch Việt Nam do tổ tiên chúng ta để lại. trong số các thư tịch này có bộ Lịch triều hiến chương loại chí  của Phan Huy Chú là bộ sách lớn của Việt Nam. Trong kho tàng thư tịch Việt Nam, nếu trước kia có bách khoa toàn thư thì phải nhận rằng Lịch triều hiến chương loại chí là bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam. Lịch triều hiến chương loại chí là cả một kho tài liệu cần thiết cho công tác nghiên cứu và xây dựng các khoa học xã hội. Lịch triều hiến chương loại chí gồm 49 quyển, chia ra thành 10 bộ môn nghiên cứu tức 10 loại chí sau này:
1. Dư địa chí : chuyên chủ nói về tình hình địa lý và lịch sử địa lý của nước Việt Nam
2. Nhật vật chí: nói về tiểu sử các vua chúa, các quan lại, các nho sĩ, các tướng sĩ, các người có tiết nghĩa, có tên tuổi trong lịch sử Việt Nam.
3. Quan chức chí: nói về lịch sử chế độ quan liêu Việt Nam trong lịch sử.
4. Lễ nghi chí: nói về nghi vệ, phẩm phục vua chúa, quan lại, các lễ của triều đình.
5. Khoa mục chí: nói về chế độ khoa cử và những người thi đỗ từ tiến sĩ trở lên từ triều Lê trở về trước.
6. Quốc dụng chí: Nói về chế độ thuế khóa và chế độ tài chính của các triều đại trong lịch sử.
7. Hình luật chí: nói về tình hình pháp luật của các triều đại và nhất là tình hình pháp luật của triều Lê.
8. Hình chế chí: nói về các tổ chức quân sự của nước Việt Nam qua các triều đại từ triều Lê trở về trước.
9. Văn tịch chí: nói về các sách bằng chữ Nôm hau chứ Hán của Việt Nam từ triều Lê trở vè trước.
10. Bang giao chí: nói về chính sách ngoại giao, nghi lễ giao tiếp, lịch sử ngoại giao, lịch sử ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú là một trong những bộ sách thuộc mảng sách tham khảo đặc biệt. Có thể nói, bộ sách là bộ bách khoa toàn thư đầu tiên trong kho tàng thư tịch Việt Nam. Lịch triều hiến chương loại chí được xuất bản lần đầu năm 1960 và tái bản năm 1992, bộ sách đã trở thành một trong những nguồn tư liệu quý giá, phục vụ rất tốt cho công tác học tập, nghiên cứuc, xây dựng ngành Khoa học Xã hội Việt Nam: đã được đông đảo các tầng lớp bạn đọc hoan nghênh, tiếp nhận.