www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


NGUYÊN LÝ KẾ TOÁN - Lý Thuyết, Bài Tập Và Bài Giải (Đã sửa đổi, bổ sung toàn diện theo chế độ kế toán tài chính mới nhất)

Tác giả: Lê Thị Thanh Hà - Trần Thị Kỳ
Nhà xuất bản: Thống kê
Giá bìa:48,500
Giá bán:48,500
Năm xuất bản: Quý II / 2009

Nội dung cuốn  sách gồm 9 chương trong đó từ chương 1 đến chương 6 trình bày những lý luận chung về kế toán: tập trung làm rõ bản chất của kế toán, đối tượng của kế toán. Sau khi hiểu rõ kế toán là gì? Kế toán nghiên cứu những gì? Người đọc sẽ được giới thiệu về các phương pháp áp dụng trong kế toán: Phương pháp chứng từ kế toán; Phương pháp kiểm kê kế toán; Phương pháp tài khoản kế toán, phương pháp ghi sổ kép, phương pháp tính giá các đối tượng kế toán, phương pháp tổng hợp - cân đối kế toán...

Trên thực tế, kế toán đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các tổ chức. Kế toán cung cấp thông tin cho các đối tượng sử dụng khác nhau nhằm phân tích, đánh giá để đưa ra các quyết định có hiệu quả nhất. Do đó, các đối tượng sử dụng thông tin như: Các nhà quản trị, các chủ nợ, các nhà đầu tư…cần phải thông hiểu và biết sử dụng các thông tin do kế toán cung cấp. Để thực hiện được điều này cần thiết phải nghiên cứu kế toán các ngành kinh doanh.

Nguyên lý kế toán là một môn học cơ sở trong chương trình đào tạo cử nhân kinh tế. Môn học nguyên lý kế toán trang bị cho người học những lý luận, phương pháp chung về kế toán, trên cơ sở đó tiếp cận kế toán các ngành kinh doanh.

Cuốn sách nhằm giúp cho sinh viên chuyên ngành kinh tế tiếp cận những lý luận chung, phương pháp cơ bản về kế toán, làm cơ sở để nghiên cứu các môn kế toán doanh nghiệp, kế toán ngân hàng và các môn chuyên ngành khác.
Để học tập môn nguyên lý kế toán, người học có thể tiếp cận môn học theo 2 cách:

Cách 1: Tiếp cận theo quy trình thực hiện các nghiệp vụ kế toán, bắt đầu từ lập chứng từ, xử lý nghiệp vụ và lập báo cáo kế toán. Cách tiếp cận này giúp người học dễ dàng nắm bắt quy trình kế toán, từ khâu lập chứng từ kế toán, tiếp đến là xử lý các thông tin ghi nhận từ các chứng từ kế toán và sau cùng là lập báo cáo kế toán. Tuy vậy, cách học kế toán theo hướng này có nhược điểm là làm cho người học ít tập trung vào vai trò và các ứng dụng của kế toán.
Cách 2: Tiếp cận từ báo cáo kế toán (sản phẩm của kế toán), giải thích kế toán đã dùng những phương pháp kế toán gì để có các thông tin trình bày trên báo cáo. Cách học này giúp cho người học nắm bắt ngay được các tông tin tổng hợp do hệ thống kế toán cung cấp, có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có nhược điểm là người học ít quan tâm đến quy trình kế toán, cách tổng hợp thông tin kế toán.
Như vậy, mỗi cách tiếp cận có những ưu nhược điểm nhất đinh, nhưng cũng có một số hạn chế gây khó khăn cho người học. Để phát huy những điểm điểm của hai cách tiếp cận trên và giảm bớt những hạn chế của chúng, giáo trình này sẽ kết hợp cả 2 cách tiếp cận ở một số nội dung.
Nội dung cuốn  sách gồm 9 chương trong đó từ chương 1 đến chương 6 trình bày những lý luận chung về kế toán: tập trung làm rõ bản chất của kế toán, đối tượng của kế toán. Sau khi hiểu rõ kế toán là gì? Kế toán nghiên cứu những gì? Người đọc sẽ được giới thiệu về các phương pháp áp dụng trong kế toán: Phương pháp chứng từ kế toán; Phương pháp kiểm kê kế toán; Phương pháp tài khoản kế toán, phương pháp ghi sổ kép, phương pháp tính giá các đối tượng kế toán, phương pháp tổng hợp - cân đối kế toán. Hiểu rõ các phương pháp kế toán có ý nghĩa rất quan trọng để học cách chương 7, 8,9. Ngoài ra, hiểu rõ các phương pháp kế toán còn tạo điều kiện thuận lợi cho người đọc nghiên cứu các môn kế toán chuyên ngành.
Một vấn đề vô cùng quan trọng mà người đọc cần nắm bắt khi nghiên cứu về các phương pháp kế toán là mối quan hệ trực tiếp, gián tiếp giữa các phương pháp kế toán cũng sẽ được giải thích rõ.
Chương 7 đến chương 9 trình bày những ứng dụng cơ bản lý thuyết kế toán vào thực tế, quan đó giúp người đọc củng cố những lý luận chung về kế toán. Những ứng dụng cơ bản về lý thuyết kế otán được cụ thể hóa trong kế toán các nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu tại các đơn vị sản xuất và thương mại.
Trong mỗi chương, phần đầu trình bày mục tiêu của chương, những lý luận cơ bản liên quan đến nội dung cụ thể của từng chương, kết hợp với các ví dụ minh họa cụ thể. Hệ thống câu hỏi ôn tập và các bài tapạ cuối mỗi chương sẽ tạo điều kiện cho người học nâng cao kỹ năng thực hành, quan đó củng cố phần lý thuyết. Một số bài giải tham khảo sẽ tạo điều kiện cho sinh viên, người học chủ động tự nghiên cứu môn học.

MỤC LỤC
Lời nói đầu
Danh mục viết tắt
Mục lục
Chương 1: Tổng quan về kế toán
Bản chất của kế toán
Sự ra đời và phát triển của kế toán
Đối tượng của kế toán
Nhiệm vụ, yêu cầu của kế toán
Hệ thống phương pháp kế toán
Các quy định và nguyên tắc kế toán cơ bản
Chương 2: Chứng từ kế otán
Khái niệm, ý nghĩa và chứng từ kế toán
Phân loại chứng từ kế toán
Nội dung của chứng từ kế toán
Nguyên tắc lập chứng từ
Trình tự xử lý và luân chuyển chứng từ
Chương 3: Tài khoản kế toán và ghi sổ kép
Tài khoản kế toán
Ghi sổ kép
Đối chiếu, kiểm tra số liệu kế toán
Chương 4: Kiểm kê kế toán
Khái niệm và vai trò của kiểm kê
Phân loại kiểm kê
Tổ chức kiểm kê
Chương 5: Tính giá các đối tượng kế toán
Lý luận chung về tính giá các đối tượng kế toán
Tính giá các đối tượng kế toán chủ yếu
Chương 6: Tổng hợp - Cân đối kế toán
Nội dung tổng hợp - cân đối kế toán
Hệ thốg bảng tổng hợp - cân đối kế toán
Chương 7: Kế toán quá trình sản xuất kinh doanh chủ yêu trong các doanh nghiệp
Các mặt hoạt động chính của doanh nghiệp
Kế toán quá tình hoạt động kinh doanh chủ yếu của đơn vị sản xuất
Kế toán quá trình kinh doanh của đơn vị thương mại
Chương 8: Sổ kế toán và hình thức kế toán
Sổ kế toán
Hình thức kế toán
Chương 9: Tổ chức công tác kế toán và kiểm tra kế toán
Tổ chức công tác kế toán
Kế toán trưởng
Kiểm tra kế toán
Lời giải một số bài tập
Phụ lục
Tài liệu tham khảo