www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


ĐỊA CHÍ VĂN HOÁ DÂN GIAN THĂNG LONG - ĐÔNG ĐÔ- HÀ NỘI

Tác giả: Đinh Gia Khánh
Nhà xuất bản: Hà Nội
Giá bìa:115,000
Giá bán:115,000
Năm xuất bản: Quý II / 2008

"Địa chí văn hóa dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội" (Chủ biên Đinh Gia Khánh - Nhà xuất bản Hà Nội) là cuốn địa chí mang tính tổng kết, có tính khái quát cao. "Địa chí văn hóa dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội" như tên gọi của nó đã phác họa một bức tranh khá tổng quát, mô tả diện mạo kho tàng văn hóa của Thăng Long - Hà Nội một cách chân thực. Cuốn sách cung cấp cho người đọc lượng kiến thức về lịch sử, nghệ thuật chân thực và phong phú, từ tục ngữ, ca dao, các trò chơi, trò diễn dân gian mà nay chỉ còn là hoài niệm đến các nghề thủ công nổi tiếng vẫn tồn tại cho đến ngày nay cùng các danh nhân văn hóa, tinh hoa của mảnh đất ngàn năm văn hiến....

Về kho tàng văn hoá dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội đã có khá nhiều tác phẩm được xuất bản và nhiều bài tiểu luận đăng trên báo, tạp chí, nhưng với tư cách một cuốn địa chí tổng hợp thì Địa chí văn hoá dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội là cuốn đầu tiên.
"Địa chí văn hóa dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội" (Chủ biên Đinh Gia Khánh - Nhà xuất bản Hà Nội) là cuốn địa chí mang tính tổng kết, có tính khái quát cao. "Địa chí văn hóa dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội" như tên gọi của nó đã phác họa một bức tranh khá tổng quát, mô tả diện mạo kho tàng văn hóa của Thăng Long - Hà Nội một cách chân thực. Cuốn sách cung cấp cho người đọc lượng kiến thức về lịch sử, nghệ thuật chân thực và phong phú, từ tục ngữ, ca dao, các trò chơi, trò diễn dân gian mà nay chỉ còn là hoài niệm đến các nghề thủ công nổi tiếng vẫn tồn tại cho đến ngày nay cùng các danh nhân văn hóa, tinh hoa của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Hiện nay ở nhiều tỉnh, đặc biệt vùng Nam Bộ, đã xuất bản nhiều cuốn địa chí tổng hợp địa phương. Địa chí văn hoá dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội cũng là một cuốn địa chí về một địa phương, vùng, miền văn hoá, nhưng khác với phần còn lại: Thăng Long - Hà Nội là Thủ đô của nhiều triều đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quân sự có chiều dài lịch sử hàng nghìn năm... cho nên "chất" văn hoá dân gian cũng có nhiều khác biệt.

Hà Nội hiện nay là một Thủ đô năng động, hiện đại, phát triển với khí thế "thăng long", nhưng nó mang trong mình "hồn vía" dân gian thể hiện qua những lễ hội, đình, đền, chùa, miếu mạo, qua những lời ăn tiếng nói của "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An"...