www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


HƯỚNG DẪN KÊ KHAI, NỘP THUẾ GTGT; CHẾ ĐỘ HÓA ĐƠN CHỨNG TỪ THUẾ & NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA THUẾ

Tác giả: Hội tư vấn Thuế Việt Nam
Nhà xuất bản: Tài chính
Giá bìa:120,000
Giá bán:120,000
Năm xuất bản: Quý II / 2009

Sách đã tổng hợp các văn bản pháp luật về thuế mới ban hành, các văn bản quy định về hóa đơn chứng từ, các quy định về vi phạm pháp luật về thuế; từng câu Hỏi - Đáp  được lồng ghép đầy đủ ba nội dung của Luật – Nghị định- Thông tư hướng dẫn, được tổng hợp và trả lời trong một câu  (3 trong một), do vậy rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi gặp  vướng mắc trong thủ tục kê khai, hoàn thuế, miễn,  giảm thuế...

Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã  có nhiều  điểm bổ sung, sửa đổi về đối tượng chịu  thuế, đối tượng không chịu thuế, thuế suất... Các quy định  về hóa đơn chứng từ thuế, tuy đã có nhiều văn bản quy định nhưng cho đến nay nhiều cơ sở kinh doanh khi sử dụng vẫn còn vi phạm. Mặt khác Luật Quản lý thuế mới ban hành và thực hiện từ 01 tháng 7 năm 2007, đây là một đạo luật mới, thay đổi căn bản phương thức quản lý thuế từ thủ công truyền thống sang phương pháp quản lý thuế chuyên nghiệp, hiện đại có liên quan nhiều đến  cơ quan thuế và người nộp thuế trong việc làm các thủ tục kê khai, tính, nộp, hoàn thuế một cách liên hoàn tại một cửa.
Trong Luật quản lý thuế đã quy định cụ thể từng hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nhưng trong quá trình thực hiện  nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chưa quan tâm nên vô tình đã vi phạm  và bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Sách đã tổng hợp các văn bản pháp luật về thuế mới ban hành, các văn bản quy định về hóa đơn chứng từ, các quy định về vi phạm pháp luật về thuế; từng câu Hỏi - Đáp  được lồng ghép đầy đủ ba nội dung của Luật – Nghị định- Thông tư hướng dẫn, được tổng hợp và trả lời trong một câu  (3 trong một), do vậy rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi gặp  vướng mắc trong thủ tục kê khai, hoàn thuế, miễn,  giảm thuế... Bạn đọc chỉ cần xem  từng phần mình quan tâm trong sách sẽ có câu trả lời,  vì thế sách còn là tài liệu cần thiết cho doanh nghiệp, cán bộ thuế trong quá trình thực thi luật thuế. 
Sách được biên tập  làm 04 phần : 
Phần I - Hướng dẫn thực hiện Luật thuế GTGT:  Phần này hướng dẫn từ căn cứ tính thuế, kê khai, điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào, hoàn thuế GTGT theo từng trường hợp cụ thể; hướng dẫn các quy định về sử dụng hóa đơn chứng từ thuế, xử phạt những hành vi vi phạm trong việc sử dụng hóa đơn chứng từ thuế. Đặc biệt ngày 13/01/2009 Chính phủ đã ra Nghị quyết số 30/2009/NQ-CP về những  giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; ngày 21 tháng 01 năm 2009 Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 16/2009/QĐ-TTg ban hành một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp,  Chính phủ đã cho phép một số hàng hóa dịch vụ được giảm 50% thuế GTGT và tạm hoàn thuế GTGT đầu  vào  đối với hàng hóa xuất khẩu chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Bộ Tài Chính cũng đã có Thông tư số 04/2009/TT-BTC ngày 13/01/2009 và Thông tư số 13/2009/TT-BTC ngày 22/1/2009 để hướng dẫn các vấn đề nêu trên.  
Phần II - Hướng dẫn thực hiện Luật thuế TTĐB: trong phần này hướng dẫn cụ thể những điểm sửa đổi bổ sung của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt: hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB, thuế suất, giá tính thuế ...; Có bảng đối chiếu nội dung của Luật thuế TTĐB mới so với nội dung của Luật thuế TTĐB hiện hành. 
Phần III - Xử phạt vi phạm pháp luật về thuế đối với người nộp thuế: trong phần này hướng dẫn cụ thể từng hành vi vi phạm, mức xử phạt đối với mỗi trường hợp cụ thể như: kê khai không đầy đủ nội dung trong hồ sơ, chậm nộp hồ sơ khai thuế, chậm nộp tiền thuế so với thời gian quy định,  khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế  được hoàn, các hành vi trốn thuế, gian lận thuế...   
Phần IV - Hệ thống văn bản pháp quy về thuế GTGT và các văn bản liên quan hướng dẫn thực hiện Luật thuế GTGT ; Luật thuế TTĐB.

MỤC LỤC
Phần 1: Đăng ký, kê khai nộp thuế GTGT
A. Đối với nộp thuế và đăng ký, kê khai, nộp thuế GTGT
I. Đối tượng nộp thuế GTGT
II. Đăng ký thuế
III. Kê khai
Quy định chung về kê khai
Khai thuế giá trị gia tăng
IV. Nộp thuế
Những quy định chung về nộp thuế
Hướng dẫn nộp thuế GTGT
Gia hạn nộp thuế GTGT theo quy định tại thông tư số 77/2008/TT-BTC ngày 15/09/2008 của Bộ tài chính
Thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền gia hạn nợ thuế
B. Căn cứ và phương pháp tính thuế
I. Giá tính thuế
II. Thuế xuất GTGT
III. Phương pháp khấu trừ thuế GTGT
IV. Phương pháp tính trực tiếp trên GTGT
Những quy định về hóa đơn chứng từ thuế
I. Quy định chung về hóa đơn chứng từ thuế
II. Sử dụng hóa đơn GTGT
III. Xử phạt đối với những hành vi vi phạm về in hóa đơn
IV. Trách nhiệm hình sự đối với các hành vi mua, bán, sử dụng trái phép hóa đơn GTGT.
C. Hoàn thuế - Trả thuế
I. Hoàn thuế
II. Hướng dẫn thực hiện tạm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa thực xuất khẩu chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng
III. Giảm thuế GTGT
Phần 2: Xử phạt vi phạm pháp luật về thuế đối với người nộp thuế
I. Xử phạt vi phạm pháp luật về thuế
II. Xử phạt vi phạm phát luật về thuế đối với công chức thuế
III. Ấn định thuế
Phần 3: Thuế tiêu thụ đặc biệt
Phần 4: Hệ thống văn bản pháp quy về thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt
Luật thuế GTGT của Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3, số 13/2008/QH 12 ngày 03/06/2008
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt
Các văn bản hướng dẫn liên quan đến thuế GTGT